Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 16.602
Tọa đàm chủ đề “Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử Ưng Bình tại Châu Hương Viên”.
Lượt đọc: 14215Thời gian: 15:20 - 06/07/2021

(VTH) - Chiều ngày 05/7, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế đã tổ chức tọa đàm chủ đề “Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử Ưng Bình tại Châu Hương Viên”. Đây là hoạt động nhằm lấy ý kiến đóng góp của các đại biểu, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nghệ nhân, nghệ sĩ… làm cơ sở phục vụ công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích trong thời gian tới.

Theo đó, Di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên được công nhận di tích cấp tỉnh vào năm 2019. Trước tình cảnh hoang tàn, xuống cấp nghiêm trọng của công trình, cuối năm 2020, HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương đầu tư tu bổ di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên với kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Hiện nay, các hồ sơ thủ tục của dự án đã được hoàn thiện, dự kiến sẽ bố trí vốn và triển khai dự án trong năm nay…

Tại buổi tọa đàm, đồng chí Phan Thanh Hải - TUV, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên là công trình kiến trúc độc đáo, gắn với ý nghĩa, giá trị lịch sử trong hoạt động văn hóa của danh nhân xứ kinh kỳ Ưng Bình Thúc Giạ Thị (1877-1961). Công trình di tích Châu Hương Viên được tu bổ, phục hồi là một dấu ấn quan trọng để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể lẫn phi vật thể, gắn liền với danh nhân có công rất lớn trong việc phát triển thơ văn, tuồng, ca Huế, trong công cuộc bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa truyền thống của Cố đô Huế nói chung và di sản ca Huế nói riêng.

Nhấn mạnh việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử Ưng Bình tại Châu Hương Viên trong giai đoạn hiện nay có ý nghĩa quan trọng trong việc triển khai, cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế theo Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị, đồng thời đây cũng là hoạt động nhằm đánh giá hiện trạng; rà soát, khoanh vùng bảo vệ việc xâm phạm, lấn chiếm di tích; sớm đạt được nguyện vọng của các văn nghệ sĩ Huế và những ai yêu mến danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị; hình thành một địa chỉ sinh hoạt của các Câu lạc bộ thơ, các chương trình biểu diễn Ca Huế, kết hợp đưa vào các tour tuyến phục vụ khách du lịch.

Buổi tọa đàm cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các Nhà nghiên cứu, khoa học, của đơn vị tư vấn về thực trạng, giá trị của di tích; đề xuất một số hạng mục cần tu bổ phục hồi, mở rộng quy mô cho dự án trong giai đoạn tới như: nhà chính, nhà phụ, bình phong, không gian sân khấu cho các hoạt động biểu diễn Ca Huế, tuồng Huế, sân nền khuôn viên, hàng rào cây xanh…

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL