Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.458
Diện mạo mới và sắc màu ấn tượng tại Festival Huế 2016
Lượt đọc: 92267Thời gian: 17:18 - 06/05/2016

(VHH) - Festival Huế 2016 với chủ đề "710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế; Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển" đã khép lại thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng và du khách trong nước, quốc tế. Với 53 chương trình nghệ thuật tiêu biểu và gần 50 hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng diễn ra liên tục trong 6 ngày đêm, Festival Huế lần thứ IX thật sự là một mùa lễ hội sôi động, đa dạng sắc màu văn hóa, góp phần giới thiệu, tôn vinh giá trị văn hóa Việt Nam và văn hóa Huế, là cầu nối thúc đẩy các hoạt động ngoại giao văn hóa của Việt Nam với khu vực và thế giới.

Tiếp tục duy trì khai thác không gian văn hóa lễ hội của các kỳ Festival trước, đồng thời sáng tạo, đổi mới trong hình thức tổ chức, xây dựng nhiều chương trình mới lạ, hấp dẫn, Festival Huế 2016 đã tiếp tục khẳng định vị trí của một lễ hội quy mô quốc gia và mang tầm quốc tế, góp phần tăng cường tuyên truyền, quảng bá về văn hóa, di sản; mở rộng quan hệ hợp tác với các quốc gia bè bạn xa gần vì hòa bình, hợp tác và phát triển.

Ngoài các chương trình, lễ hội đã trở thành thương hiệu riêng của mỗi kỳ Festival như Lễ Tế giao, Đêm Hoàng cung, Lễ hội Áo dài, lễ hội đường phố, Chợ quê Ngày hội, Hương xưa làng cổ..., Festival Huế lần này có nhiều chương trình, hoạt động mới lạ, hấp dẫn được tổ chức lần đầu tiên, tạo những điểm nhấn thu hút đông đảo nhân dân và du khách, đặc biệt là các chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức, được công chúng và được dư luận, báo chí đánh giá cao.

Chương trình "Huế dịu dàng - Về miền Hương ngự" là một trong những hoạt động đặc sắc tại Festival Huế 2016. Diễn ra trong 02 ngày 01 và 02/5/2016 tại đình làng cổ Kim Long, chương trình "Huế dịu dàng - Về miền Hương ngự" lần đầu tiên được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị nghệ thuật đặc trưng, độc đáo của cố đô Huế. Trong khuôn viên đình làng, dưới ánh đèn hoa đăng huyền ảo, nhân dân và du khách đã được thưởng thức những bài bản Nhã nhạc, Ca Huế, những điệu múa truyền thống dân gian và cung đình Huế, trải nghiệm về các nghề truyền thống và ẩm thực Huế, cảm nhận những nét đẹp về văn hóa Huế qua các bộ sưu tập áo dài khai thác các họa tiết, hoa văn độc đáo. Ngoài ra, nhiều hoạt động cộng đồng được tổ chức trong khuôn khổ chương trình từ sáng ngày 01/5 đã mở rộng không gian văn hóa, tạo cho du khách nhiều ấn tượng và cảm xúc. Chương trình kết thúc với 710 chiếc hoa đăng được thả xuống dòng Hương thơ mộng tượng trưng cho 710 năm Thuận Hóa- Phú Xuân - Thừa Thiên Huế, cầu cho hòa bình, quốc thái dân an, thể hiện nét đẹp của văn hóa và con người xứ Huế là hình ảnh tạo ấn tượng khó phai trong lòng nhân dân và du khách. Lượng khán giả muốn được vào bên trong sân đình để thưởng thức chương trình rất đông, nhưng do hạn chế về không gian, nên phải đứng trước cổng đình để thưởng thức.

Nếu như "Huế dịu dàng - Về miền Hương ngự" mang đến không gian sâu lắng, nhẹ nhàng, khai thác các giá trị nghệ thuật truyền thống thì Live show 2016 “Lửa Cố đô” lại là chương trình mới đầy sôi động, cuồng nhiệt, giới thiệu không gian âm nhạc hiện đại, thu hút giới trẻ tham gia. Diễn ra vào tối ngày 03/5/2016 tại Sân vận động Tự Do - Huế, "Lửa Cố đô" là bữa đại tiệc âm nhạc  và ánh sáng, quy mô lớn dành cho giới trẻ yêu âm nhạc do nhạc sĩ Lê Minh Sơn làm Tổng đạo diễn. Quy tụ những nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng như Nguyễn Cường, Phương Thanh, Hà Linh, DJ OXY, Ban nhạc Ngũ Cung, Unlimited..., chương trình đã đem tới thể loại âm nhạc rock đương đại và những màn trình diễn nhạc điện tử hoành tráng với sự kết hợp một cách tinh tế, đa dạng của 3 dòng âm nhạc: Classic Rock, Morden Rock và EDM, kết hợp với sự hòa âm phối khí mới lạ, đa phong cách Acoustic Rock, Country Rock, Rock N’ Roll. Gần 10.000 khán giả đã có mặt ở sân vận động Tự Do để cháy hết mình cùng “Lửa Cố đô”, đem đến sắc màu mới và sự sôi động cho Festival Huế 2016.

Một trong những điểm nhấn của Festival Huế 2016 là Ngày hội khinh khí cầu quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Huế. Đây là hoạt động mang tầm quốc tế do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Công ty Ballooning Media tổ chức tại sân Hàm Nghi trong 02 ngày 04 và 05/5/2016. Tại Ngày hội, 09 khinh khí cầu tượng trưng cho 09 kỳ Festival Huế và 03 khinh khí cầu mini, mỗi khinh khí cầu có kích thước cao 25m, rộng 18m, trọng lượng tối đa 300kg đến từ 09 quốc gia trên thế giới đã được trình diễn ấn tượng, đẹp mắt, thu hút thị hiếu của nhân dân, du khách. Nhiều hoạt động sôi động khác được tổ chức song hành trong Ngày hội như Air show biểu diễn các khinh khí cầu mini và airship tại bãi bay, thi ảnh đẹp, đêm hội ánh sáng khinh khí cầu, các hoạt động giao lưu với các phi công khinh khí cầu... Những ai được tham gia bay trên các khinh khí cầu là một diễm phúc hiếm có để thưởng ngoạn phong cảnh nên thơ và xinh đẹp của Đại Nội Huế với Ngọ Môn, Kỳ đài và nhiều công trình kiến trúc thuộc quần thể di tích cố đô Huế; được ngắm từ trên cao dòng sông Hương, cầu Trường Tiền, núi Ngự Bình cùng không gian xanh của đô thị Huế. Sự trình diễn của chiếc khinh khí cầu đã tô điểm thêm cho bầu trời cố đô Huế càng xinh đẹp hơn trong những ngày diễn ra Festival Huế 2016, góp phần tôn vinh thêm giá trị di sản độc đáo của cố đô Huế, tôn vinh vẻ đẹp thành phố bền vững môi trường - thành phố Văn hóa ASEAN. Ngày hội khinh khí cầu quốc tế Huế 2016 đã góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch Thừa Thiên Huế, tăng cường thúc đẩy phát triển du lịch trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Festival Huế 2016 lần đầu tiên huy động nguồn nhân lực tại địa phương với sự tham gia dàn dựng của Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Ngọc Bình với vai trò là Tổng đạo diễn các chương trình lớn Khai mạc, Bế mạc. Lực lượng diễn viên tham gia chủ yếu được huy động từ các nhà hát, trường nghệ thuật trên địa bàn như: Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế, Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Học viện Âm nhạc Huế... Trong kỳ Festival lần này, công tác xã hội hóa cũng được đẩy mạnh. Nhiều sự kiện, chương trình được xã hội hóa 100%, hoạt động thông tin, tuyên truyền cũng được các doanh nghiệp hưởng ứng tích cực.

Ngoài các hoạt động trưng bày, hội chợ, triển lãm, liên hoan ẩm thực, các hội thảo khoa học, sân khấu hoạt động cộng đồng tại Festival Huế 2016 được tổ chức sôi động, phong phú và đều khắp thu hút rất đông khách du lịch và người dân địa phương tham gia, tiêu biểu như lễ hội quảng diễn đường phố, hoạt động trưng bày và biểu diễn Diều Huế, các lễ hội cộng đồng như "Hương xưa làng cổ", "Chợ quê ngày hội"... với nhiều hình thức, nội dung tổ chức phong phú, đa dạng, hấp dẫn, khai thác được các giá trị văn hóa bản sắc của địa phương, huy động được nguồn lực và người dân địa phương tham gia, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách du lịch và người dân địa phương, tạo điều kiện để người dân và du khách được thể hiện vai trò là chủ nhân của lễ hội.

Festival Huế 2016 đã khép lại với nhiều thành công trên cả mong đợi, ấn tượng về một kỳ Festival Huế mang đậm chất Huế, phô diễn được các giá trị văn hóa đặc trưng của vùng đất cố đô và các vùng văn hóa. Đặc biệt, những hoạt động mới lạ, hấp dẫn xuất hiện lần đầu tại Festival và cố đô Huế, chính là những điểm nhấn để thu hút sự quan tâm và hào hứng tham gia của người dân và khách du lịch, tạo hiệu ứng tích cực cho Festival Huế.

Việc tổ chức thành công Festival Huế 2016 một lần nữa tiếp tục khẳng định vị thế và thương hiệu của thành phố Văn hóa - thành phố bền vững môi trường ASEAN, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế, xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của Việt Nam.

Ngân Hà
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL