Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 14.825
Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế được công nhận là Di sản ký ức thế giới
Lượt đọc: 73053Thời gian: 22:16 - 19/05/2016
Ảnh: TTBTDT

(VHH) - Chiều 19/5, Hội nghị toàn thể lần thứ 7 chương trình ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (MOWCAP) với sự tham dự của dại diện 16 quốc gia và đại diện của Ủy ban UNESCO đã công bố 2 tư liệu của Việt Nam gồm "Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế" và "Mộc bản trường học Phúc Giang" (Hà Tĩnh) chính thức trở thành Di sản tư liệu Thế giới thuộc chương trình Ký ức Thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hội nghị lần này đã xem xét và bỏ phiếu cho 16 hồ sơ của 10 nước thành viên đệ trình công nhận Di sản tư liệu Chương trình ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; trong đó: Trung Quốc 04 hồ sơ; Việt Nam, Hàn Quốc, Malaysia 02 hồ sơ; các nước Uzbekistan, Nhật Bản, Singapore, Iran, Myanmar, Mông Cổ mỗi nước có 01 hồ sơ.

Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế là toàn bộ hệ thống văn tự chữ Hán sáng tác dưới dạng các bài văn thơ được chạm cẩn chủ yếu trên các liên ba đố bản hoặc vách ván. Đây là những bản gốc duy nhất hiện còn ở kiến trúc thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế giai đoạn 1802-1945; là những di sản tư liệu độc đáo, duy nhất hiện chỉ còn ở Việt Nam và có giá trị nổi bật toàn cầu.

Di sản tư liệu này được các thành viên của MOWCAP đánh giá cao, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mà UNESCO hướng dẫn xây dựng hồ sơ đăng ký Di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới. Di sản này đáp ứng đầy đủ những tiêu chí như: độc đáo, duy nhất, mang ý nghĩa quốc tế, tính toàn vẹn, có kế hoạch bảo tồn, phát huy giá trị bền vững và khoa học. Với những giá trị nổi bật đó, thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế đã được Hội đồng MOWCAP đánh giá cao và công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức Thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

BM
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL