Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 4.615
Đan lưới Vân Trình được trao bằng công nhận nghề truyền thống và làng nghề truyền thống
Lượt đọc: 66718Thời gian: 16:17 - 04/08/2016

(VHH) - UBND xã Phong Bình vừa tổ chức đón nhận bằng công nhận nghề truyền thống và làng nghề truyền thống đan lưới Vân Trình (xã Phong Bình, huyện Phong Điền) do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng.

Nghề đan lưới làng Vân Trình  có bề dày hơn 500 năm tuổi. Theo lịch sử ghi lại, trên bước đường vào nam mở cõi, người dân làng Vân Trình đã mang theo nghề đan lưới từ quê gốc vào, nhằm phục vụ cho nhu cầu đánh bắt cá để làm kế sinh nhai cùng với sảnh xuất nông nghiệp. Ban đầu, quá trình sản xuất một tay lưới hoàn toàn bằng thủ công, nguyên liệu để làm lưới là sợi chỉ tơ tự nhiên, phao được làm từ cây Re, cây Dành dành,... sản phẩm lưới thủ công của làng đem lại nguồn thu nhập khá lớn. Ngày nay với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, một số công đoạn sản xuất lưới đã được thực hiện bằng máy móc và một số công đoạn vẫn làm bằng tay như kết phao, gắn chì,…Hiện nay, làng Vân Trình vẫn tiếp tục duy trì và phát triển nghề này và xem đây là một nghề phụ tạo thu  nhập ổn định cho người dân trong những lúc nông nhàn, thu hút khoảng 800 lao động trong làng và các  vùng lân cận tham gia sản xuất và được tiêu thụ bởi thị trường khá lớn trong và ngoài tỉnh.

Việc công nhận nghề truyền thống và làng nghề truyền thống đan lưới Vân Trình là cơ sở để bảo tồn và phát huy các giá trị của làng nghề truyền thống, đồng thời tạo ra các sản phẩm lưới cước thân thiện với môi trường để đánh bắt thủy sản tự nhiên, không mang tính hủy diệt.

Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL