Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 19.840
Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử địa điểm Chiến khu Dương Hòa
Lượt đọc: 82558Thời gian: 11:06 - 19/08/2016

(VHH) - Sáng ngày 18/8/2016, tại thôn Buồng Tằm, xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy, UBND xã Dương Hòa đã tổ chức Lễ công bố Quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng địa điểm Chiến khu Dương Hòa là di tích lưu niệm sự kiện cấp tỉnh.

Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 22km về hướng Tây Nam, Dương Hòa vốn là một vùng đất có địa thế hiểm trở, có diện tích tự nhiên hơn 26.000ha, trở thành vị trí chiến lược quan trọng nằm trên tuyến đường giao thông Bắc - Nam với đầy đủ yếu tố tự nhiên đáp ứng được yêu cầu xây dựng chiến khu, phục vụ kháng chiến lâu dài.

Sau Hội nghị Nam Dương (tháng 3/1947), cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở Thừa Thiên Huế chuyển sang một giai đoạn mới - giai đoạn cầm cự củng cố lực lượng, phát triển chiến tranh du kích chuẩn bị cho Tổng phản công. Thực hiện đường lối kháng chiến của Đảng, quân và dân ta nỗ lực xây dựng căn cứ địa cách mạng nhằm tạo chỗ đứng vững chắc để lãnh đạo kháng chiến, những nỗ lực đó được đánh dấu bằng việc ra đời của Chiến khu Hòa Mỹ (1947). Để tiếp tục phát triển phong trào kháng chiến ở đô thị Huế cũng như các huyện phía Nam, đến tháng 5/1948, các cơ quan Tỉnh ủy, Ủy ban Kháng chiến Hành chính Tỉnh từ Chiến khu Hòa Mỹ đều chuyển vào Dương Hòa.

Đ/c Cao Chí Hải - PGĐ Sở VHTT trao Bằng xếp hạng di tích cho UBND xã Dương Hòa

Chiến khu Dương Hòa ra đời đánh dấu một giai đoạn quan trọng của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược ở Thừa Thiên Huế, đây là minh chứng lịch sử tiêu biểu về việc vận dụng sáng tạo đường lối kháng chiến của Đảng ta trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Nơi đây ghi dấu sức mạnh, ý chí quyết tâm, tinh thần quả cảm của quân và dân Thừa Thiên Huế trong cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước...

Với những giá trị và ý nghĩa lịch sử đó, Địa điểm Chiến khu Dương Hòa đã được UBND tỉnh xếp hạng di tích lịch sử lưu niệm sự kiện cấp Tỉnh tại Quyết định số 397/QĐ-UBND ngày 07/3/2016.

Cùng với Địa điểm Chợ kháng chiến đã được xếp hạng di tích lịch sử cách mạng vào năm 2010, di tích Địa điểm chiến khu Dương Hòa sẽ góp phần gìn giữ và phát huy những địa chỉ đỏ về các giá trị lịch sử của dân tộc, giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng của các thế hệ cha ông đi trước đối với các thế hệ trẻ hôm nay cũng như mai sau; đồng thời làm phong phú, đa dạng hơn hệ thống di tích ở xã Dương Hòa nói riêng và thị xã Hương Thủy nói chung.

Minh Tú
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL