Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.747
Đón nhận bằng công nhận xếp hạng di tích cấp tỉnh Miếu thờ Nguyễn Hữu Dật
Lượt đọc: 140418Thời gian: 16:38 - 10/06/2011

         (VP) - Sáng ngày 10/06/2011 tại thôn Phước Yên, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi lễ đón nhận bằng công nhận xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Miếu thờ Nguyễn Hữu Dật. Đến tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND huyện Quảng Điền; UBND xã Quảng Thọ và cùng đông đảo bà con nhân dân thôn Phước Yên.

Nguyễn Hữu Dật sinh năm Quý Mùi (1603-1681), người làng Gia Miêu, huyện Tống Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Từ nhỏ ông được biết đến là một người thông minh và có tài văn học, năm 16 tuổi, ông được Chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên bổ làm Văn chức và sau đó ông đã cùng cha lập được nhiều công lớn trong các trận đánh với quân Trịnh ở phía Bắc nên được thăng chức Đốc chiến, Chưởng dinh Tiết chế Võ Chiêu Hầu. Từ năm 1663 cho đến khi qua đời, Nguyễn Hữu Dật được phong làm Chưởng dinh Tiết chế Đạo Lưu Đồn, trấn thủ Dinh Bố Chính.
 
 
Tháng 4 năm Giáp Thân (1644), chúa Nguyễn Phúc Lan sai "dựng miếu Hi Tông ở dinh cũ Phước Yên", đến khi Nguyễn Hữu Dật qua đời, Chúa Nguyễn Phúc Nguyên được đưa về thờ ở phủ Kim Long và nơi này được sử dụng để thờ Nguyễn Hữu Dật. Sau khi triều đại phong Kiến nhà Nguyễn sụp đổ, ngôi miếu này vẫn được nhân dân làng Phước Yên thờ tự và chăm sóc cho đến ngày nay.
Với những công lao đóng góp của Nguyễn Hữu Dật trong công cuộc xây dựng, mở mang bờ cõi xứ Đàng Trong, cơ sở để hình và phát triển của vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã xếp hạng di tích Miếu Thờ Nguyễn Hữu Dật là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh (Quyết định số 606/QĐ-UBND ngày 17/03/2011).
Sau khi đón nhận bằng công nhận di tích, UBND huyện Quảng Điền cũng đã có Quyết định thành lập Ban Quản lý di tích để phân công trách nhiệm quản lý, bảo vệ và phát huy các giá trị của di tích, gắn di tích Miếu Thờ Nguyễn Hữu Dật với cụm di tích trong vùng, như: Thủ phủ Bác Vọng, di tích Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, đình làng Thủ Lễ...
Tin và ảnh: Minh Tú
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL