Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 10.166
Quảng Phú lấy văn hóa làm nền tảng xây dựng nông thôn mới
Lượt đọc: 105815Thời gian: 17:02 - 20/09/2011

         (VP) - Với lợi thế là một xã ven đô, người dân có truyền thống văn hóa lâu đời. Hạ tầng cơ sở tương đối đồng bộ; có nhiều ngành nghề, loại hình dịch vụ phát triển; chuyển đổi cây trồng có hiệu quả; tốc độ phát triển kinh tế khá; an ninh, quốc phòng ổn định.... Quảng Phú đang phấn khởi, tự tin quyết tâm sớm xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Được huyện Quảng Điền chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, Chính quyền địa phương đã nhanh chóng xây dựng đề án và lên kế hoạch thực hiện. Qua rà soát thực trạng địa phương, trong 19 tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, xã Quảng Phú hiện đã có 8 tiêu chí đạt gồm: điện, chợ nông thôn, cơ cấu lao động, giáo dục, y tế, văn hóa, hình thức tổ chức sản xuất và hệ thống tổ chức chính trị xã hội. Còn 11 tiêu chí chưa đạt trong đó có 3 tiêu chí gần đạt là: quy hoạch, nhà ở nông thôn và tiêu chí về an ninh trật tự. Tính đến cuối năm 2010, xã Quảng Phú đã cơ bản đạt 21/39 nội dung, còn lại 18/39 nội dung chưa đạt theo Bộ tiêu chí của Chính phủ về xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.
 
Những con đường mới rải bê tông
Trong số những tiêu chí đã đạt được, văn hóa là một trong những tiêu chí quan trọng thực sự làm nền tảng. Theo ông Trương Vang, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú thì đó là một kết quả 10 năm thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" của địa phương. Đến nay, toàn xã có 11 thôn trên tổng số 13 thôn được công nhận đạt chuẩn văn hóa; 6 trên 6 cơ quan được công nhận đạt chuẩn văn hóa. Toàn xã có 2.316 trong tổng số 2.725 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 85%. Trên cơ sở đó, Quảng Phú đã phát huy được những nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương, có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đùm bọc giúp đỡ nhau; chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Những truyền thống văn hóa đó thực sự là một vốn quý trong công cuộc xây dựng nông thôn mới hiện nay. Nó đã giúp cho địa phương triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân. Xây dựng nông thôn mới ở Quảng Phú theo ông Vang - Chủ tịch UBND xã thì "cái gì dễ làm trước, không chờ đợi, phải phát huy vai trò chủ thể của người dân. Cần quan tâm thực hiện những nội dung tiêu chí vận động hiến đất mở đường giao thông thôn xóm, tạo cảnh quan nhà ở và thực hiện đạt các tiêu chí về đảm bảo an ninh trật tự xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sach vững mạnh". Thực tế có những việc Quảng Phú đã làm và đạt kết quả tốt như: công tác tuyên truyền, vận động người dân mở đường giao thông, bê tông kênh mương thủy lợi, vệ sinh môi trường. Vừa qua, được sự đầu tư của tỉnh, địa phương đã xây dựng con đường liên thôn dài hơn 2 km chạy qua thôn Phú Lễ. Theo tính toán thì việc giải phóng đền bù thực hiện công trình này mất gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua vận động nhân dân trong thôn mỗi nhà đã tự nguyện đóng 100 nghìn đồng đền bù cho những hộ có vật kiến trúc, cây cối bị thiệt hại nặng, trị giá đền bù chỉ 40 triệu đồng. Những thôn như Bác Vọng Tây, Bao La, Hạ Lan là nơi xã chọn làm điểm việc mở đường giao thông, làm kênh mương thủy lợi, vệ sinh môi trường. "Ở đây tinh thần tự giác, tự nguyện người dân rất cao. Phong trào phụ nữ cũng tốt nên việc vận động thực hiện hiến đất mở đường, vệ sinh môi trường thực hiện thuận lợi. Xây dựng nông thôn mới là một quá trình nên việc thực hiện các tiêu chí được địa phương chọn làm điểm từng nội dung để rút kinh nghiệm và nhân rộng. Đây là cách làm hay phát huy được lợi thế của địa phương và sự thành công vững chắc hơn", Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Quảng Phú cho biết như vậy. Về thực trạng kinh tế và tổ chức sản xuất, cơ cấu kinh tế của xã đang chuyển dần theo hướng tăng tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Theo cơ cấu kinh tế này, địa phương đã phát huy được những lợi thế, tận dụng và nâng cao hiệu quả các mô hình kinh tế, các vùng chuyên canh cây, con, phát triển ngành nghề truyền thống và dịch vụ để tăng thu nhập và nâng cao mức sống người dân.
Đến năm 2015 Quảng Phú sẽ xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới. Theo Ban quản lý của xã, có 10 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong đó quy hoạch nông thôn; phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội được đưa lên hàng đầu nhằm từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng hiện đại, đồng bộ. Những nhiệm vụ khác cũng được đồng loạt triển khai để tạo sự phát triển toàn diện. Riêng đối với nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa, trên cơ sở kết quả đạt được trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", địa phương tiếp tục đầu tư xây dựng và cải tạo thiết chế văn hóa từ xã đến thôn đảm bảo. Đã chỉ đạo các thôn thực hiện tốt việc điều chỉnh, bổ sung các nội dung trong quy ước xây dựng làng văn hóa một cách phù hợp, sát với điều kiện thực tế của từng vùng. Quản lý tốt các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, thực hiện tốt các quy định về thời gian của việc tang, việc cưới và các lễ hội do nhà nước quy định. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các quy định trong quy ước làng văn hóa. Phấn đấu đến năm 2015 có 13/13 số thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa, 100% đám cưới, đám tang thực hiện theo nếp sống văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa được công nhận hàng năm từ 80 đến 90%. Tỷ lệ người dân được phổ biến pháp luật và tập huấn khoa học kỹ thuật 100%.
Với một nhiệm vụ lớn, lâu dài được hoạch định theo từng giai đoạn, đề ra các chỉ tiêu, tiêu chí cao nên đòi hỏi cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn và từng người dân phải nỗ lực phấn đấu thực hiện. Bên cạnh đó địa phương phải tranh thủ các nguồn lực, thu hút sự đầu tư, hỗ trợ của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và sự đóng góp của nhân dân để sớm về đích xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hòa chung với khí thế và quyết tâm cao của đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương trong những ngày đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, tin tưởng Quảng Phú sẽ thực hiện thành công, tạo tiền đề cho huyện Quảng Điền nói riêng, tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung triển khai đồng loạt xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới./.
Tin và ảnh: Hữu Uy
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL