Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 33.499
Sản phẩm du lịch "Huế trong mưa"
Lượt đọc: 91955Thời gian: 11:56 - 16/03/2012
Mưa, bão, lụt, những sự cố môi trường khác là những yếu tố bất lợi do thiên nhiên mang lại dưới sự tác động thiếu kiểm soát của con người, đó cũng chính là những rào cản, những thách thức mà ngành du lịch các tỉnh miền Trung đã và đang đối mặt; ý tưởng biến những rào cản này thành những cơ hội để hình thành các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút khách, trước hết phải coi ý tưởng này là biểu hiện của tinh thần vượt khó vươn lên vốn là bản chất, là truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta từ bao đời nay.
Mưa đã trở thành thuộc tính của Huế, mùa mưa xứ Huế bây giờ cũng đã khác xưa, nếu như trước đây vài thập kỷ, mùa mưa Huế là những cơn mưa lúc thì rả rich, khi thì xối xả, kéo dài lê thê từ ngày này sang ngày khác trong gần 6 tháng (từ tháng 9 đến tháng 2 của năm sau) và thực sự trở thành nguồn cảm hứng vô tận đối với nhiều thi nhân. Mùa mưa của Huế bây giờ cũng đã có nhiều biến đổi cùng với tình hình biến đổi khí hậu toàn cầu, điều này tất cả chúng ta ai cũng đều nhận ra, đó là có khá nhiều ngày nắng ráo đan xen với những ngày mưa, đây cũng là một thách thức nữa cho việc hình thành các sản phẩm du lịch trong mưa!
Cũng như quy trình giải một bài toán, phải có giả thuyết và có kết luận. Sản phẩm du lịch Huế trong mưa quả là một bài toán khó! Chúng tôi đặt vấn đề như vậy nhằm mục đích nhấn mạnh “Huế trong mưa” có nghĩa là Huế trong mùa mưa, chứ không phải Huế dưới cơn mưa, xác định được điều đó có tầm quan trọng trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch bền vững để có sự đầu tư thỏa đáng cho một sản phẩm hoàn hảo, có thương hiệu để quảng bá và chào bán như là một điểm nhấn níu chân du khách trong mùa mưa của Huế.
Cũng như bất kỳ một sản phẩm du lịch nào, sản phẩm “Mưa Huế” phải có nét đặc trưng của du lịch, đó phải là các chương trình du lịch, nội dung chủ yếu cuả nó là sự liên kết những di tích lịch sử, di tích văn hoá và cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng cùng với cơ sở vật chất - kỹ thuật như cơ sở lưu trú, ăn uống, vận chuyển, vui chơi giải trí,... và nếu xét từ góc độ thị trường du lịch thì mục tiêu chủ yếu của các nhà thiết kế sản phẩm là tìm kiếm thị trường du lịch, tìm kiếm nhu cầu cuả du khách để “bán sản phẩm” của mình. Và đây chính là đề bài mà chúng tôi - những nhà quản lý về du lịch đang đặt ra cho các hãng lữ hành, các nhà tư vấn khi thực hiện sản phẩm này.
Thực hiện được những ý tưởng, những yêu cầu trên với sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, sự đồng tâm hiệp lực của cộng đồng, sản phẩm “Mưa Huế” sẽ là một dấu ấn sâu sắc trong lòng du khách khi đến Huế vào mùa mưa.
Năm Du lịch Quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ - Huế 2012 đã và đang khởi động, một trong những chương trình đã được công bố là “Mưa Huế” được xem là một sản phẩm du lịch sẽ được thử nghiệm vào tháng 10/2012, Phòng Quy hoạch và Phát triển Du lịch được giao trách nhiệm là đầu mối để triển khai, trên cơ sở phân tích nhiều giá trị tiềm năng cũng như những thuận lợi từ mưa Huế, chúng tôi xin đề xuất ra một số ý tưởng và hệ thống sản phẩm du lịch có thể khai thác từ mưa Huế:
- Tạo các tour du lịch mang tính trải nghiệm, tham quan phù hợp với việc thưởng thức cảnh quan Cố đô Huế vào những ngày mưa.
- Xây dựng các con đường ngắm mưa với nhiều cây xanh và bồn hoa, từ những con đường này du khách có thể dạo chơi từ phố này sang phố khác. Trên những con đường đó sẽ có những điểm ngắm mưa với không gian nghệ thuật sắp đặt, tổ chức các gian hàng có kiến trúc mái che trong suốt, trình bày và chào bán các sản phẩm cụ thể như quà lưu niệm, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và sản phẩm làng nghề tập trung…
- Phát triển nâng cấp và tạo dáng cho các loại phương tiện vận chuyển khách du lịch mang đặc thù của Huế như xích lô, thuyền rồng. Đối với xích lô cần thiết kế có mái che trong suốt có vòm rộng về phía trước và hai bên để giúp du khách có được tầm nhìn với cảnh vật xung quanh, ngắm mưa mà không lo ngại bị ướt. Một đội ngũ những người đạp xích lô chuyên nghiệp, lịch sự, thân thiện với du khách cũng là điều cần tính đến để giữ lại tình cảm tốt đẹp của du khách dành cho Huế.
Đối với thuyền rồng, việc tiếng động cơ quá ồn, không những làm mất đi vẻ lãng mạn khi đi du thuyền mà còn gây khó chịu đối với những du khách. Vì vậy, cần nhanh chóng nâng cấp và thiết kế bộ máy cách âm tiếng máy nổ, giúp du khách cảm thấy dễ chịu, êm ái hơn khi đi du thuyền trên sông.
- Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng một mạng lưới những con đường dành riêng cho xe đạp. Nên phát triển loại hình du lịch đi xe đạp trong tương lai vì loại phương tiện này rất thân thiện với môi trường và đảm bảo an toàn đi lại cho du khách. Đây cũng là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nói chung.
- Cần tổ chức khu ẩm thực, phục vụ các món ăn phù hợp với ngày mưa. Vào những ngày mưa các món ăn nóng, các món nướng và các món ăn đặc sản, hấp dẫn của Huế rất thích hợp để du khách thưởng thức.
- Phát triển các loại hình vui chơi giải trí trong nhà như các trò chơi dân gian các buổi trình diễn âm nhạc, nghe ca Huế, triển lãm và các lớp học, dạy chia sẻ cách thức nấu ăn. Nơi đây sẽ được xem là điểm đến vui chơi cộng đồng, thu hút du khách đến tham gia sinh hoạt giao lưu, chia sẻ những kiến thức văn hóa với nhau.
- Kết hợp với dịch vụ phòng trà, đây sẽ là không gian lý tưởng để du khách có thể ngồi lại để thưởng thức trà, ngắm mưa, nghe mưa và thưởng thức nhiều giá trị tinh tế khác của mưa.Tin rằng đây sẽ là mô hình dịch vụ trong mưa có tính độc đáo, thú hút đặc biệt sự chú ý của khách du lịch.
Với những ý tưởng trên đây, chúng tôi mong muốn nhận được nhiều ý kiến chia sẻ, sự hợp tác có hiệu quả của các đơn vị cung ứng dịch vụ và sự đầu tư thỏa đáng từ phía chính quyền các cấp để mưa Huế thực sự trở thành một tài nguyên du lịch đáng được khai thác.
Trần Viết Lực
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL