Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 1.826
Lung linh đêm hội hoa đăng trong Lễ hội Đền Huyền Trân xuân Tân Mão 2011
Lượt đọc: 145276Thời gian: 16:08 - 12/02/2011

        Tối ngày 11/02/2011 (mùng 9 tháng Giêng), tại thiền viện Hương Vân (núi Ngũ Phong, phường An Tây, thành phố Huế), đêm hội hoa đăng tưởng nhớ 705 năm công chúa Huyền Trân - con gái vua Trần Nhân Tông gạt lệ ra đi làm dâu xứ người nhằm đổi đất cho Đại Việt đã diễn ra trong sự trang nghiêm, thành kính.

Theo sử cũ vào năm 1306, vua Chămpa là Chế Mân (Jaya Simhavarman III) sai sứ dâng chiếu tới vua của Đại Việt bấy giờ là Trần Anh Tông để cầu hôn với công chúa Huyền Trân, em của vua, con gái của Đức Vua - Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Vua Trần bằng lòng gả cho Chế Mân và nhận hai châu Ô và Lý - tổng cộng khoảng ngàn dặm vuông mà Chế Mân dâng làm vật sính lễ. Đất này sau chính là các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và một phần Quảng Nam.
Một năm sau, vua Chế Mân băng hà, công chúa Huyền Trân trở về quê cũ, sau đó vì không thiết tới chuyện tái giá nên bà đã rũ bỏ bụi trần lên chùa đi tu lấy tên là Hương Tràng. Năm 50 tuổi, ni sư viên tịch. Tương truyền rằng, công chúa thường hiển linh phò trợ cứu dân, nên dân chúng lập đền thờ, các triều đại về sau đều có sắc phong bà làm thần.
Khu đền thờ công chúa Huyền Trân đã được dựng lên tại núi Ngũ Phong, phường An Tây vào năm 2006 nhằm tưởng nhớ công lao của công chúa năm xưa dấn thân ngàn dặm đi mở nước. Đến nay được xem là công trình văn hóa tâm linh duy nhất trên cả nước về công chúa Huyền Trân.
 
 
Đêm hội hoa đăng tại Thiền viện Hương Vân thuộc đền Huyền Trân có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tập trung 3.000 tăng, ni, sư và thanh thiếu niên với 6.000 đèn hoa sen thắp nến làm chủ đạo. Trong 1 giờ đồng hồ diễn ra lễ hội với nhiều tiết mục cô đọng đầy cảm xúc nhằm tri ân công chúa đã đem đến cho khán giả những cảm xúc sâu lắng. Đây chính là một trong những hoạt động chính nằm trong khuôn khổ Lễ hội Đền Huyền Trân năm Tân Mão 2011.
Một số hình ảnh đêm hội hoa đăng:
 
 
 
 
Tin: TL - Ảnh: ĐL
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL