Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 15.382
Đêm thơ Nguyên Tiêu "Đồng vọng thi ca"
Lượt đọc: 156450Thời gian: 15:32 - 20/02/2011

        Tối 17/02/2011 (Rằm tháng Giêng Tân Mão), Hội nhà văn tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch và Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tổ chức đêm thơ Nguyên Tiêu “Đồng vọng thi ca” tại lầu Tứ Phương Vô Sự - Đại Nội Huế. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình TRT.

Mở đầu chương trình là bài thơ Nguyễn Tiêu của Bác Hồ được sáng tác cách đây đúng 60 năm, vào Tết Nguyên Tiêu 1948, sau khi dự hội nghị của Trung ương: “Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên/ Xuân giang, xuân thủy, tiếp xuân thiên/ Yên ba thâm xứ đàm quân sự/ Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền”. Bài thơ đã nói lên cảm xúc và niềm vui dạt dào trước đêm Nguyên tiêu lịch sử. Tiếp đến, các khán giả được nghe lại những bài thơ đã đi vào lịch sử, gắn liền với những giai đoạn phát triển của đất Cố đô như "Hương Giang hiếu phiếm" (vua Thiệu Trị), "Thượng nguyên tịch ngoạn Nguyệt" (vua Thành Thái), "Tết của mẹ tôi" (Nguyễn Bính), "Đây thôn Vỹ" (Hàn Mặc Tử)... Các bài thơ đều thể hiện sâu sắc vẻ đẹp của quê hương, đất nước trong những ngày đầu xuân. Đêm thơ là dịp để tri ân các tác phẩm thi ca và các thi sĩ, những người đã có công đóng góp lớn cho nền thi ca Việt Nam.
Đêm thơ Nguyên Tiêu năm nay có thêm phần mới, đó là việc tái hiện trò chơi Thả thơ. Thả thơ hay còn gọi là đánh thơ, vốn là một thú chơi tao nhã của giới nho sỹ, quý tộc ngày xưa ở Kinh đô Huế. Đây là thú chơi với tính chất phô diễn kiến thức, trí tuệ, đòi hỏi “người cầm cái” phải hội đủ kiến thức và tài thi phú mới mong thắng cuộc; người tham gia cũng phải hội đủ kiến thức và tài văn chương mới mong không bị thua cuộc.
Đây là một trong hoạt động được tổ chức định kỳ vào dịp Tết Nguyên tiêu hằng năm. Ngoài chương trình “Đồng vọng thi ca”, năm nay, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật còn phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động như đêm thơ “Đất nước vào xuân” của Câu lạc bộ Thơ Hương Giang tại Bảo tàng Hồ Chí Minh; đêm thơ Thiền Lý Trần tại Đền Huyền Trân, đêm thơ “Sông Bồ một miền thơ” tại Hương Trà, đêm thơ tại thị xã Hương Thủy...
HL
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL