Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 1.018
Làng Mỹ Lợi: vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba
Lượt đọc: 146543Thời gian: 14:45 - 22/04/2011

         (VP) Trong những ngày tháng 4 lịch sử này, toàn đảng, toàn dân làng Mỹ Lợi đang sống trong không khí vui mừng, phấn khởi bởi địa phương vừa được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba. Đây là một phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, động viên kịp thời cho cán bộ và nhân dân làng Mỹ Lợi trong 10 năm qua đã phấn đấu nổ lực thực hiện tốt phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Theo kế hoạch, vào dịp kỷ niệm 36 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2011) và chào mừng Ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, địa phương sẽ tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba và khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo di tích Lịch sử - Văn hóa đình làng.
Làng Mỹ Lợi, xã Vinh Mỹ huyện Phú Lộc là một trong những làng đặc biệt của tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng, cả nước nói chung đóng vai trò "nhất làng nhất xã" (một làng một xã). Qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và những năm hòa bình xây dựng quê hương, làng Mỹ Lợi luôn đi đầu và phát huy tốt truyền thống cách mạng kiên cường. Với nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, người dân Mỹ Lợi đã mạnh dạn tìm tòi, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, một bộ phận dân cư đã đầu tư buôn bán, phát triển dịch vụ tạo nên sự phong phú đa dạng trong nền kinh tế địa phương góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động. Địa phương đã phối hợp tốt với ngành giáo dục nâng cao chất lượng học tập cũng như trang bị đảm bảo về cơ sở vật chất, trường lớp. Đáng chú ý là phong trào khuyến học, khuyến tài được quan tâm. Từ một vài chi hội nay đã thành lập được 13 chi hội khuyến học của các họ tộc, chi, phái, xóm, thôn và 01 chi hội của xã. Để tạo nguồn quỹ hoạt động hàng năm, các chi hội đã tích cực vận động bằng nhiều hình thức, qua đó mỗi chi hội hằng năm thu được từ 3 đến 5 triệu đồng hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức phát thưởng cho những học sinh giỏi, học sinh đậu đại học, cao đẳng, học sinh đạt các giải cấp tỉnh, nhờ đó mà tinh thần học tập của các em được nâng lên.
Bên cạnh đó việc quan tâm chăm lo công tác y tế, trẻ em, chính sách xã hội đã mang lại cho Mỹ Lợi những kết quả phấn khởi; quốc phòng an ninh ở địa phương được giữ vững, cơ sở hạ tầng nông thôn, công trình thiết chế văn hóa được nhân dân góp công góp sức xây dựng khang trang. Qua hơn 10 năm xây dựng làng văn hóa, Mỹ Lợi đã được bình chọn là một trong ba làng văn hóa tiêu biểu xuất sắc nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế tham dự Hội nghị tuyên dương làng văn hóa tiêu biểu toàn quốc và đón nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì “đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng làng văn hóa 20 năm qua (1989-2009)”. Một thành tích đáng tự hào nữa là mới đây, Chủ tịch nước đã trao tặng cho làng Huân chương Lao động Hạng Ba về thành tích 10 năm triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
 
Đình làng Mỹ Lợi
 
Để có được danh hiệu này, ngoài đảm bảo ổn định phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, địa phương phải được ghi nhận về bề dày truyền thống cách mạng và những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và kiến thiết đất nước. Và tất nhiên làng Mỹ Lợi đã hội đủ những yêu cầu này với một bản thành tích khá ấn tượng. Địa phương đã từng được Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) và Chủ tịch nước tặng bằng khen về việc "Đã nêu cao tinh thần yêu nước, tích cực giúp đỡ và bảo vệ cách mạng góp phần xứng đáng vào thắng lợi của cách mạng tháng Tám", "Đã có nhiều thành tích trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của Tổ Quốc". Đặc biệt, năm 1996, đình làng Mỹ Lợi đã được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia.
Tổ chức đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba và khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa đình làng là một dịp quan trọng để nhân dân làng Mỹ Lợi ôn lại truyền thống lịch sử cách mạng hào hùng và tự hào tiếp tục gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương.
Hữu Uy
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL