Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 14.311
Nhìn lại công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Lượt đọc: 141673Thời gian: 11:34 - 04/03/2010

       Sau hơn một năm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp nhận chức năng quản lý về công tác gia đình, các cấp, các ngành, các đoàn thể xã hội đã chú trọng hơn đến lĩnh vực gia đình, thể hiện qua các hoạt động nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6 với chủ đề “Giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa gia đình Việt Nam” và các hoạt động truyền thông khác nhằm tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa gia đình Việt Nam, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.


       Năm 2009, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai nhiều hoạt động, nhiệm vụ về lĩnh vực gia đình trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, tiếp tục xây dựng thí điểm mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại xã Hồng Vân, huyện A Lưới, được Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh Thiếu niên Nhi đồng của Quốc hội, Cục Văn hóa Cơ sở, Vụ Gia đình đánh giá cao. Ngành đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, chiến dịch truyền thông, phối hợp tổ chức hội thao về phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, dân số - kế hoạch hóa gia đình. Ngoài các hoạt động trên, việc thống kê tình hình cán bộ làm công tác gia đình cấp tỉnh, huyện; hướng dẫn và triển khai tổng hợp các chỉ số về phòng, chống bạo lực gia đình và chỉ số về gia đình đến các cấp trên địa bàn xã, phường, thị trấn và làng, thôn, bản để kịp thời nắm bắt và triển khai các hoạt động ở cơ sở. Trong năm, đã cử đoàn cán bộ và giới thiệu 1 gia đình văn hóa tiêu biểu có truyền thống hiếu học của Thừa Thiên Huế tham dự “Ngày hội gia đình Việt Nam” lần thứ II do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Hà Nội.

 

 

       Ngành đã tham mưu tổ chức tốt Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Quyết định 106/2005/QĐ-TTg ngày 16/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược Gia đình Việt Nam giai đoạn 2005-2010. Cùng với những tham luận, ý kiến của các ban, ngành liên quan, hội nghị đã đúc kết nhiều bài học kinh nghiệm quý báu qua thực tiễn hoạt động và xây dựng phương hướng trong giai đoạn 2009-2010 với mục tiêu chung là: Từng bước ổn định, củng cố và xây dựng qui mô gia đình ít con (mỗi cặp vợ chồng có một hoặc hai con), no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc để mỗi gia đình thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội. 

 

Những kết quả đạt được trong công tác gia đình thời gian qua đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung. Quy mô gia đình ít con đã được quan tâm và áp dụng rộng rãi trong xã hội, tỷ lệ gia đình có qui mô nhỏ (mỗi cặp vợ chồng có 1 đến 2 con) ngày càng tăng, được thể hiện qua tỷ suất sinh giảm từ 16,3% xuống 0,3% so với năm 2007; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 21,3%, giảm 0,5 % so với năm 2007. Mức sống gia đình được nâng cao: 100% xã phủ sóng điện thoại cố định, sóng truyền hình; tỷ lệ số hộ dùng nước sạch là 80% ở nông thôn và 98% ở thành thị, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được cải thiện đáng kể. Tỷ lệ nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được trang bị kiến thức hôn nhân và gia đình, hiểu biết về dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình ngày càng cao. Mô hình “Khám sức khỏe và tư vấn tiền hôn nhân” được xây dựng ở 45 xã, phường, thị trấn (39 xã và 6 trường học). Tỷ lệ người cao tuổi trong gia đình được con, cháu chăm sóc, phụng dưỡng là 97%. Ngoài ra các trường hợp người cao tuổi không còn người chăm sóc, phụng dưỡng đều được Nhà nước, cộng đồng hỗ trợ nuôi dưỡng theo chế độ hiện hành. Đời sống các gia đình được cải thiện về vật chất và tinh thần, trẻ em được gia đình quan tâm, nhất là trong giáo dục hình thành và phát triển nhân cách. Tỷ lệ gia đình thực hiện tốt việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em tăng lên 95%. Trên 70% trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, giúp đỡ. Tỷ lệ gia đình được giáo dục, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình trong ổn định và phát triển xã hội đạt 96%. Các gia đình giàu và khá giả tăng lên trong những năm trở lại đây, các hộ nghèo giảm nhanh nhờ sự hỗ trợ tích cực bởi các chính sách của nhà nước, đặc biệt là các chính sách phát triển kinh tế, xã hội ưu tiên cho những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh đã giảm còn 9,02%. 100% gia đình liệt sĩ, gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình có công với nước được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước, đồng thời các gia đình thuộc dân tộc thiểu số, gia đình nghèo, gia đình vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn và đặc biệt khó khăn được Nhà nước, các tổ chức, đoàn thể cộng đồng quan tâm chăm sóc, hỗ trợ nâng cao mức sống về vật chất và tinh thần. Quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống các gia đình có công với cách mạng, đối tượng chính sách xã hội. Đã huy động được 3.786 tỷ đồng cho quỹ người nghèo, hỗ trợ xây 779 nhà tình nghĩa, xóa 1.231/1.715 nhà tạm theo chương trình xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hộ dân thủy diện...
 
 
 

 

 
 

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong công tác gia đình thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề ra mục tiêu và những nhiệm vụ tiếp tục triển khai công tác gia đình năm 2010 và những năm tiếp theo đạt hiệu quả hơn. Trước hết là nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác gia đình; chủ động rà soát, đánh giá tình hình hoạt động gia đình tại địa phương; xây dựng và triển khai các kế hoạch để giải quyết những khó khăn thách thức về gia đình và công tác gia đình. Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh việc giáo dục đời sống gia đình thông qua hình thức hoạt động của các loại hình câu lạc bộ, tổ hòa giải. Cung cấp tới từng gia đình các kiến thức, kỹ năng sống như: kỹ năng ứng xử của các thành viên trong gia đình với nhau và với cộng đồng; phát huy tính tự giác, chủ động của các gia đình trong việc xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện nghiêm túc các hương ước, quy ước của cộng đồng, quy chế dân chủ ở cơ sở. Giữ gìn và phát huy văn hóa gia đình và truyền thống tốt đẹp của dòng họ, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Ngoài ra, nhiệm vụ cụ thể năm 2010 đã và đang triển khai thông qua tổ chức các hội nghị, hội thảo, điều tra, khảo sát, xây dựng cơ sở dữ liệu, các chỉ số về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình. Tiếp tục củng cố, ổn định và đẩy mạnh việc đào tạo cán bộ làm công tác gia đình các cấp, đặc biệt là cấp huyện và cấp cơ sở. Kịp thời khen thưởng biểu dương các cá nhân, tập thể tiêu biểu, có thành tích xuất sắc. Từ mô hình làm thí điểm ở Hồng Vân - A Lưới sẽ triển khai nhân rộng Mô hình “phòng chống bạo lực gia đình” trên địa bàn tỉnh./.

 

 
                                                                          Bài, ảnh: Hữu Uy


Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL