Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 14.025
Du xuân xứ Huế trên xích lô
Lượt đọc: 101008Thời gian: 11:01 - 24/02/2015

(VHH) - Những ngày Tết, nếu có dịp đến Huế, hãy thử một lần ngồi trên xích lô dạo quanh đường phố mới thấy cảm giác mộc mạc, gần gũi mà thú vị.

Đã từ lâu, xe xích lô gắn liền với Huế, in sâu trong tâm thức người yêu Huế. Đến bây giờ, Huế hoài cổ vẫn còn hơn 3.000 chiếc xích lô. Khi Xuân sang, tiết trời se lạnh thật phù hợp với việc ngồi trên những chiếc xích lô chậm rãi ngắm phố phường cổ kính. Xích lô là phương tiện mà khách du lịch ưa thích khi dạo thăm những lăng tẩm, chùa chiền... trên mảnh đất cố đô.

Ngày nào cũng vậy, cứ sáng tinh mơ ông Phan Thế Trình lại tất tả đạp xích lô từ xã Phú Dương, huyện Phú Vang lên Khách Sạn Hương Giang, thành phố Huế đợi khách. Mùa đông rét buốt, mưa Huế lâm thâm từ ngày này sang ngày khác nhưng ông Trình vẫn cong lưng gò mình trên yên xe xích lô chở khách. Mỗi chuyến xe đưa khách tham quan ngược xuôi phố phường, ông Trình lại trở thành bạn đồng hành và là người hướng dẫn, giới thiệu với du khách biết thêm về nét đặc trưng cuộc sống, con người xứ Huế.

"Đặc trưng của xích lô là về mùa du lịch khách rất nhiều. Khách có nhu cầu đi chậm để họ tham quan, nhìn cảnh vật. Giá cả thì phải chăng, tôi đi một cuốc 50.000đ, đối với khách Tây, nhiều lúc vui vẻ họ boa thêm 20.000đ nữa. Người đi xích lô phải ăn mặc đàng hoàng, đồng phục, bên cạnh đó phải biết một ít ngoại ngữ thông dụng để giao tiếp với khách", ông Trình cho biết.

Phần lớn những người đạp xích lô ở Huế đều xuất thân từ gia đình lao động nghèo, cuộc sống mưu sinh theo những vòng quay của bánh xe trong cái hối hả của thị thành. 40 tuổi, anh Lê Văn Tô ở phường Kim Long, thành phố Huế đã có gần 1/4 thế kỷ đạp xích lô và là người có tiếng đắt khách trong giới xích lô Huế.

Sinh ra và lớn lên xóm vạn đò sông Hương, năm 17 tuổi, anh Tô theo cha làm nghề đạp xích lô. Từ một người không biết chữ, anh Tô tự mày mò học thêm tiếng Anh, tiếng Nhật... Đến bây giờ anh có thể giao tiếp với khách bằng 4 thứ tiếng. Tết là thời gian bận rộn nhất của giới xích lô Huế. Những ngày giáp Tết, đội quân xích lô hoạt động hết công suất, nhu cầu hàng hóa nhiều, họ nhận chở thêm hàng ra chợ, chở khách và đặc biệt là chở hoa Tết. Tết của giới xích lô là những chuyến xe tất bật ngược xuôi phố phường chở khách du xuân, ngắm cảnh và hòa mình vào lễ hội.

Anh Lê Văn Tô tâm sự: "Nhờ gắn bó với nghề xích lô đã hai mươi mấy năm, tôi cũng đủ trang trải cho 5 đứa con ăn học. Tôi cũng tìm tòi học thêm Tiếng Pháp và tiếng Anh thêm để đưa đón khách du lịch. Khách đến đây họ cũng muốn vui vẻ nói chuyện chứ người đạp mà ngồi trên xích lô mãi thì họ cũng không thích".

Bây giờ, đi lại bằng xích lô trong thành phố Huế mang lại cho du khách nhiều cảm giác thú vị. Ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch Hiệp hội xích lô Du lịch Huế cho hay: Tết đến, gác lại bộn bề những lo toan thường nhật, giới đạp xích lô Huế cũng tổ chức liên hoan tổng kết năm cũ, cầu mong cho năm mới khá giả hơn; cùng nhắc nhau gìn giữ phong cách lịch sự, thân thiện và tấm lòng rộng mở đón khách phương xa.

Từ lâu nay, xích lô vẫn là phương tiện không thể thiếu đối với khách du lịch khi đến Huế và cả người dân Huế. Trong những ngày Tết, nếu có dịp đến Huế, mời bạn hãy thử một lần ngồi trên xích lô dạo quanh những đường phố rợp bóng cây, thăm thú các di tích lịch sử, ngắm sông Hương, núi Ngự..., mới thấy cảm giác mộc mạc, gần gũi mà thú vị của mùa xuân an lành!

BM (Theo Lê Hiếu - VOV)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL