Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 4.083
Tổ chức Hội thảo khoa học "Ca Huế - Giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật"
Lượt đọc: 101190Thời gian: 16:04 - 05/08/2015

(VHH) - Nhằm đánh giá một cách hệ thống khoa học, đầy đủ về giá trị, quá trình hình thành và phát triển của ca Huế, tầm ảnh hưởng văn hóa sâu sắc và sức lan tỏa mạnh mẽ của nghệ thuật Ca Huế đối với các loại hình khác, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Hội thảo khoa học "Ca Huế - Giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật" vào cuối tháng 8/2015.

Ca Huế là một loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc tồn tại qua các thế kỷ với đời sống văn hóa của xứ Huế, là kết tinh của truyền thống văn hóa và nghệ thuật Huế. Ca Huế vừa kế thừa, vừa hội tụ những sáng tạo trong cuộc sống của người dân lao động. Sự phát triển, lan tỏa của Ca Huế qua nhiều thời kỳ lịch sử và trở thành kho tàng quý báu của dân tộc.

Hội thảo tập trung nghiên cứu các vấn đề: Nguồn gốc hình thành và phát triển của Ca Huế, ảnh hưởng của các tầng lớp nho sĩ, quý tộc triều Nguyễn, mối quan hệ giữa dân gian - cung đình, sự tiếp biến âm nhạc Đàng Ngoài, âm nhạc Chăm, dân ca Bình Trị Thiên (đặc biệt Hò và Lý) trong sự hình thành và phát triển Ca Huế; đặc điểm và giá trị nghệ thuật của Ca Huế trong kho tàng di sản âm nhạc Việt Nam, mối quan hệ giữa các bài bản Ca Huế với âm nhạc Cung đình Huế và các làn điệu dân ca Huế và các loại hình nghệ thuật khác; phác thảo chân dung các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhạc công lão thành đã có đóng góp to lớn trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Ca Huế; vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Ca Huế; tiêu chí xây dựng hồ sơ trình UNNESCO xem xét công nhận Ca Huế là di sản văn hóa thế giới...

Đây sẽ là diễn đàn đối thoại giữa các nhà khoa học, nhà quản lý, các nghệ nhân nhằm đề xuất những giải pháp cụ thể, thiết thực trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của ca Huế trong đời sống đương đại, góp phần xây dựng luận cứ để đề nghị lập hồ sơ di sản ca Huế đệ trình UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

BM
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL