Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 621
Sôi động lễ hội A Riêu Car vùng cao A Lưới
Lượt đọc: 90975Thời gian: 10:09 - 11/03/2016

(VHH) - Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập huyện A Lưới, ngày 10/3/2016, tại Trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng các dân tộc huyện A Lưới diễn ra lễ hội A Riêu Car. Đây là lễ hội văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc tín ngưỡng linh thiêng và lớn nhất của các dân tộc thiểu số huyện A Lưới.

Tham gia lễ hội có hơn 50 nghệ nhân, diễn viên đến từ các thôn, bản đã tái hiện đầy đủ các bước nghi lễ chính lễ hội A Riêu Car như: Pa dod ân đoog (báo hiệu lễ hội đã được mở chính thức); Veel Moot (đón khách vào hội); Pa đưưn Veel (khách múa trình diễn chào chủ lễ); Pa xaar Tâm moi (mời khách vào nhà và tiếp đãi), Chật ty riaq (tức đâm trâu), đây được xem là nghi lễ quan trọng nhất của lễ hội. Tuy nhiên, khác với những lễ hội trước, năm nay lễ hội A Riêu Car đã được bỏ đi phần lễ đâm trâu nhưng vẫn không làm mất đi không khí sôi động của lễ hội.

Lễ hội A Riêu Car vốn có từ xa xưa, được tổ chức định kỳ 10-20 năm một lần và mỗi lần diễn ra từ 3-5 ngày, là dịp để tạ ơn các vị thần linh đã phù hộ cho dân làng sức khỏe, mùa màng bội thu, cuộc sống ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Thông qua lễ hội, các dân tộc có dịp được tụ hội, thể hiện tinh thần đoàn kết, tính cộng đồng, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống. A Riêu Car trở thành ngày hội lớn nhất để cộng đồng các tộc người Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu, Pa Hi cùng các dân tộc anh em khác đang sinh sống trên đại ngàn dãy Trường Sơn hùng vỹ gắn bó bền chặt hơn, thể hiện sắc màu văn hóa các dân tộc với sự đa dạng, phong phú về bản sắc, phong tục, tập quán và lễ hội. Những nét văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc riêng biệt từ xa xưa vẫn còn được lưu giữ cho đến hôm nay.

Cùng với tái hiện lễ hội A Riêu Car truyền thống, huyện A Lưới còn tổ chức một số hoạt động sinh hoạt văn hóa các dân tộc A Lưới như trình diễn và trưng bày các sản phẩm đan lát thủ công truyền thống; trình diễn và trưng bày các sản phẩm dệt Zèng truyền thống; không gian văn hóa ẩm thực và trình diễn dân ca, dân nhạc, dân vũ truyền thống.

BM (TH) - Ảnh: dantocmiennui.vn và GD&ĐT
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL