Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.954
Thừa Thiên Huế trao tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ nhân ưu tú" trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể
Lượt đọc: 84139Thời gian: 16:16 - 14/04/2016

(VHH) - Sáng ngày 14/4, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức trọng thể Lễ trao danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ nhân ưu tú" trong lĩnh vực Di sản Văn hóa phi vật thể lần thứ nhất. Đồng chí Bùi Thanh Hà - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đ/c Nguyễn Dung - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đ/c Phan Tiến Dũng - TUV, Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đến dự.

Tại Quyết định số 2533/QĐ-CTN, ngày 13/11/2015 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang đã phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho 600 cá nhân trong cả nước, trong đó, tỉnh Thừa Thiên Huế có 08 nghệ nhân gồm 06 nghệ nhân ở loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian: Lữ Hữu Thi, Nguyễn Thị Minh Mẫn, Nguyễn Thị Thương (Thanh Hương), Nguyễn Thị Hồng Tuyết, Cu Xân (Quỳnh Hoàng), Hồ Thị Tư (Ta Dưr Tư) và 02 nghệ nhân được công nhận ở loại hình tri thức dân gian: Hoàng Thị Như Huy và Quách Cà. Đây là những cá nhân đã có cống hiến xuất sắc trong giữ gìn và phát huy di sản văn hóa dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Dung - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng các nghệ nhân dân gian chính là những "báu vật nhân văn sống" đồng thời nhấn mạnh Danh hiệu Nghệ nhân ưu tú là phần thưởng cao quý của Nhà nước dành tặng cho những cá nhân có đủ phẩm chất đạo đức, có tài năng nghề nghiệp xuất sắc, đang nắm giữ, truyền dạy, có cống hiến lớn, tiêu biểu cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể. Đây là niềm vinh dự tự hào không chỉ của các cá nhân được tôn vinh mà còn là vinh dự chung của cả tỉnh, của nền Văn hóa Huế trong quá trình phát triển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn với năng lực, trình độ và kinh nghiệm của mình, các nghệ nhân tiếp tục phấn đấu, cống hiến nhiều hơn trong hoạt động nghệ thuật nhằm giữ gìn, truyền dạy những loại hình văn hóa phi vật thể mình đang nắm giữ trong cộng đồng. Đồng thời chỉ đạo các sở ban ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên tuyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể, gắn việc bảo tồn di sản văn hóa với phát triển kinh tế tại địa phương.

Thay mặt các nghệ nhân được phong tặng, nghệ nhân Hoàng Thị Như Huy đã bày tỏ niềm xúc động khi được trao tặng danh hiệu cao quý; khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước là động lực để các nghệ nhân tiếp tục cống hiến để giữ gìn, truyền dạy và phát huy hơn nữa các giá trị di sản văn hoá của quê hương, bảo tồn bản sắc văn hóa Huế.

Hữu An
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL