Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 1.231
Khuyến nghị về việc bảo tồn và tiếp cận di sản tư liệu dưới dạng số.
Lượt đọc: 65776Thời gian: 23:12 - 21/05/2016

(VHH) - Chiều 20/5, trong khuôn khổ Hội nghị Toàn thể lần thứ 7, Ủy ban chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tiếp tục phiên thảo luận về khuyến nghị việc bảo tồn và tiếp cận di sản tư liệu dưới dạng số.

Trong các cuộc họp trước đây của UNESCO, một yêu cầu đã được đưa ra là vấn đề bảo tồn và tiếp cận di sản dưới dạng số nên được quy định ở tầm quốc tế bằng công cụ Khuyến nghị. Theo đó, một tài liệu Khuyến nghị dưới dự thảo cuối cùng về vấn đề này được đưa ra để các đại biểu thành viên tham dự tại Hội thảo xem xét. Trong đó, những nội dung được bàn đến gồm: Nhận diện, bảo tồn, tiếp cận di sản tư liệu; thước đó chính sách; sự hợp tác quốc gia và quốc tế để hỗ trợ công tác bảo tồn di sản.

Đại biểu tham dự Hội thảo

Mục đích của Khuyến Nghị này nhằm tư liệu hóa các tài liệu là một thứ bao gồm những thứ tương tự, vật mang nó, các nội dung thông tin về phụ lục, siêu dữ liệu..., được tạo nên từ các ký hiệu, mật mã, âm thanh, hình ảnh, với những giá trị thành tựu đặc trưng về văn hóa, lịch sử, những thành tựu về khoa học được ghi lại trên các vật mang tin ở nhiều dạng thức độc đáo. Nó có thể bảo tồn, lưu trữ phân cấp tại các thư viện, bảo tàng tạo và mở rộng khả năng tiếp cận, đảm bảo chúng được bảo tồn và tiếp cận theo thời gian và ấn định các phương pháp khám phá các di sản tư liệu dưới dạng số này.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Khuyến nghị về việc bảo tồn và tiếp cận di sản tư liệu dưới dạng số có tầm quan trọng và trách nhiệm lâu dài đối với một cộng đồng, nền văn hóa của một quốc gia nói chung và đối với mỗi con người nói riêng.

TP
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL