Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 1.381
Khai mạc triển lãm "Tài liệu Hán - Nôm" và Tọa đàm khoa học "Bảo tồn, số hóa tư liệu Hán - Hôm"
Lượt đọc: 145036Thời gian: 15:21 - 22/03/2011

        Sáng ngày 22/3/2011, Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp cùng Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Bảo tàng Huế tổ chức khai mạc triển lãm "Tài liệu Hán - Nôm" và Tọa đàm khoa học "Bảo tồn, số hóa tài liệu Hán - Nôm" tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Mục đích của triển lãm "Tài liệu Hán - Nôm" lần này nhằm trưng bày những thành quả của Đề tài nghiên cứu, sưu tầm, số hóa các tài liệu Hán - Nôm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế do Thư viện Tổng hợp tỉnh và Thư viện KHTH thành phố HCM phối hợp thực hiện trong 2 năm vừa qua. Triển lãm đã mang đến cho công chúng những bộ tài liệu hiện vật được phục chế và cả những bộ tài liệu là hiện vật gốc như: sắc phong, văn bản hành chính, sách thuốc... có giá trị cao về mặt văn hóa, lịch sử . Tại triển lãm, Ban tổ chức cũng đã tiến hành trao tặng hiện vật lưu niệm là những bản sắc phong được phục chế, các CD-ROM tư liệu số hóa cho đại diện các họ tộc, gia đình, cá nhân có sự đóng góp, tạo điều kiện thuận lợi để các chuyên gia thực hiện Đề tài trong thời gian qua.
 
 
 
Ngay sau Lễ khai mạc triển lãm, Ban tổ chức đã tiến hành tổ chức Tọa đàm khoa học "Bảo tồn, số hóa tài liệu Hán - Nôm". Buổi Tọa đàm đã thu hút sự quan tâm tham gia của hơn 50 đại biểu là các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, quản lý nhà nước đến tham dự và chia sẻ những trăn trở, khó khăn và kinh nghiệm trong công tác bảo tồn di sản Hán - Nôm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, trên 10 đại biểu đã có bài tham luận tại buổi tọa đàm.
 
 
Buổi tọa đàm đã thảo luận và đưa ra một số kiến nghị cụ thể như: tập trung bảo quản thật tốt những tư liệu đã được sưu tầm, tiến hành sắp xếp, phân loại, phiên âm, dịch nghĩa khi có điều kiện; thiết lập mối quan hệ giữa các họ tộc và cá nhân có lưu giữ tài liệu Hán - Nôm để tiến hành bảo quản tốt những hiện vật, tài liệu gốc; đẩy nhanh và mở rộng quy mô, chiều sâu công tác sưu tầm, số hóa tư liệu Hán - Nôm; từng bước xây dựng phòng đọc Hán - Nôm, chuẩn bị điều kiện hướng tới thành lập Thư viện Hán - Nôm ngay trong lòng Thư viện Tổng hợp tỉnh, phối hợp với một số nhà nghiên cứu thành lập Câu lạc bộ Hán Nôm Huế; tập trung triển khai có hiệu quả Đề tài "Bước đầu sưu tầm, số hóa tư liệu Hán - Nôm làng xã và tư gia trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế" đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt; cần phải có văn bản báo cáo UBND tỉnh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thực trạng của công tác bảo tồn, phát huy giá trị tư liệu Hán Nôm và đề xuất dành nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia để triển khai Đề án bảo tồn loại hình di sản Hán - Nôm mang tính lâu dài, có quy mô và toàn diện hơn; sớm phối hợp với Viện Khoa học Xã hội và Nhân văn Quốc gia để tiến tới hình thành Phân viện nghiên cứu Hán - Nôm tại Huế.
 
 
 
Qua buổi tọa đàm, Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tranh thủ được ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học... để làm căn cứ, rút kinh nghiệm trong việc triển khai Đề tài "Bước đầu sưu tầm, số hóa tư liệu Hán - Nôm làng xã, gai tộc trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế" đạt kết quả tốt hơn.
ĐL-HL
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL