Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 22.832
Triển lãm đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn và mỹ nghệ gốm, điêu khắc Nhật Bản
Lượt đọc: 107477Thời gian: 15:05 - 25/04/2015

(VHH) - Sáng 24/4, tại Bảo tàng Đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn (114 Mai Thúc Loan, TP Huế), nhà sưu tầm cổ ngoạn Trần Đình Sơn tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu các bộ sưu tập gồm hơn 200 hiện vật làm bằng gốm sứ phục vụ sinh hoạt hoàng gia thời Nguyễn (1802-1954) và mở cửa giới thiệu gian trưng bày bộ sưu tập mỹ nghệ gốm và điêu khắc truyền thống Nhật Bản.

Đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn được chính người Việt thiết kế, tạo mẫu và đặt làm tại các lò gốm danh tiếng của Trung Hoa, Nhật Bản và châu Âu.

Trong số các hiện vật trưng bày, thu hút nhất là bộ sưu tập Tứ thú phục vụ bốn thú vui trong sinh hoạt truyền thống của người Việt là ăn trầu, uống trà, hút thuốc và uống rượu gồm các vật dụng như khay, quả, hộp, bình vôi, dao, ống xoáy, điếu cày, tẩu, nậm, be, chai... được chế tác bằng gỗ khảm xà cừ, sành sứ, vàng, bạc, ngọc, ngà voi, gốm, đồng, tre... rất công phu, tinh xảo.

Tượng La Hán gốm sứ màu Nhật Bản

Đặc biệt, ông Trần Đình Sơn đã cho trưng bày bộ sưu tập các vật dụng của một quan thượng thư thời Nguyễn như kim bài, nha bài, kim khánh, kim bội, ấn tín, nghiên mực, đai, mũ...

Tượng thú làm bằng ngà voi

Hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế 2015 sắp khai mạc, bảo tàng đã dành một không gian trang trọng trưng bày, giới thiệu bộ sưu tập gốm sứ Imari của Nhật Bản thế kỷ 18-20 với gần 40 hiện vật gốm sứ men xanh trắng và men màu; bộ sưu tập mỹ nghệ Net Suke gồm 50 hiện vật bằng gỗ, sừng, ngà voi của các nghệ nhân nổi tiếng Nhật Bản thế kỷ 18-20.

BM (Theo Thanh niên)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL