Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 19.129
Triển lãm "Bảo vật hoàng cung: Kim ấn và Kim sách triều Nguyễn"
Lượt đọc: 81621Thời gian: 17:23 - 23/04/2016
Ảnh: Tin Miền Trung

(VHH) - Sáng ngày 23/4/2016, tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế đã khai mạc triển lãm "Bảo vật Hoàng cung: Kim ấn và Kim sách triều Nguyễn". Đây là hoạt động chào mừng Festival Huế 2016.

Kim ấn (hay còn gọi là kim bảo tỷ) biểu thị cho quyền lực tối cao của hoàng đế và của cả triều đại, gắn liền với những sự kiện trọng đại của đất nước dưới thời Nguyễn. Trong suốt 143 năm tồn tại, triều Nguyễn đã cho chế tác và đưa vào sử dụng hơn 100 Kim ấn bằng vàng và bằng ngọc dùng trong hoạt động hành chính của triều đình. Bên cạnh đó, kim sách là một loại thư tịch cổ đặc biệt, được làm bằng vàng, ghi lại những sự kiện trọng đại của triều đình, dành cho hoàng đế hoặc hoàng hậu.

Còn Kim sách triều Nguyễn là một loại thư tịch cổ đặc biệt, được làm từ các kim loại quý, dùng để ghi lại việc chính sự, lễ nghi triều đình như sự kiện các hoàng đế lên ngôi, lập thái tử, hoàng hậu hoặc ghi công, phong tước và dâng, ban tôn hiệu, tôn thụy cho hoàng thân, quốc thích... Lời sách do đích thân các hoàng đế hoặc các đại thần biên soạn. Việc chế tạo được giao cho Hữu ty thuộc bộ Lễ thực hiện.

Sự ra đời, mục đích, nội dung của kim sách hầu hết được ghi chép trong các sách do Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn như: "Đại Nam thực lục", "Đại Nam liệt truyện", "Khâm Định Đại Nam hội điển sự lệ"... Bởi vậy, mỗi quyển kim sách không những chứa đựng những thông tin giá trị về lịch sử, văn hóa triều đại mà còn là một di sản vô giá. Đáng chú ý, nhiều quyển kim sách trong sưu tập có kèm theo kim bảo được đúc trong cùng thời điểm, cùng sự kiện.

Đến với triển lãm lần này, công chúng sẽ được mục kích 2 kim sách thời Nguyễn bằng vàng, một bộ có từ thời Gia Long thứ 5 (năm 1806), một bộ từ thời Minh Mạng thứ 21 (năm 1840) và một bộ kim sách bằng bạc mạ vàng có từ thời Minh Mạng thứ 11 (năm 1830). Đáng chú ý và nổi bật nhất trong triển lãm lần này là ấn Hoàng đế Tôn thần chi bảo bằng chất liệu vàng nặng hơn 8,9kg, có niên đại vào tháng 10 năm Minh Mạng thứ 8 (năm 1827).

BM
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL