Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 941
Hội nghị tổng kết Festival Huế 2016 và định hướng Festival Huế lần thứ 10
Lượt đọc: 68445Thời gian: 15:50 - 02/09/2016

(VHH) - Chiều ngày 01/9/2016, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị tổng kết Festival Huế lần thứ 9 - 2016 với chủ đề "710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế; Di sản văn hoá với hội nhập và phát triển" và định hướng Festival Huế lần thứ 10. 

Tiếp tục phát huy thành quả các kỳ Festival Huế từ 2000 - 2014, Festival Huế lần thứ 9 - 2016 diễn ra từ ngày 29/4 đến 04/5/2016 đã hoàn thành mục đích yêu cầu đề ra, để lại những dấu ấn với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Festival Huế 2016, các lễ hội và chương trình nghệ thuật thể hiện rõ chủ đề và bản sắc độc đáo của văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam trong giao lưu hội nhập Quốc tế: lễ hội cung đình, lễ hội dân gian, lễ hội tâm linh, nghệ thuật ca múa nhạc Cung đình và các làn điệu dân ca độc đáo của Huế, các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại chất lượng cao của 21 đoàn nghệ thuật đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, cùng các đơn vị nghệ thuật và các đoàn, nhóm nghệ sĩ của nước chủ nhà Việt Nam với nhiều loại hình nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng, đa sắc màu văn hóa đã tạo nên diện mạo, sức sống mới của vùng đất Cố đô, để lại những ấn tượng sâu đậm với nhân dân Thừa Thiên Huế, công chúng và du khách trong cả nước và bạn bè quốc tế. Diễn ra trong 5 ngày với sự hiện diện của gần 1.200 nghệ sĩ, diễn viên quốc tế và trong nước tham gia các chương trình nghệ thuật và lễ hội tại Festival Huế 2016. Quốc tế có 271 nghệ sĩ quốc tế của 21 đoàn/17 quốc gia, trong đó: Châu Á (6 nước): Hàn Quốc (2 đoàn), Nhật Bản, Srilanka, Israel, Trung Quốc, Mông Cổ; Châu Âu: (7 nước): Pháp (3 đoàn), Nga (2 đoàn), Anh, Đan Mạch, Bỉ, Ba Lan, Slovakia; Châu Mỹ (3 nước): Mehico, Hoa Kỳ, Colombia; Châu Úc (1 nước): Úc.

 
Đ/c Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Trong nước có trên 750 diễn viên, nghệ sĩ của 12 đơn vị nghệ thuật (trong đó có hơn 400 nghệ sỹ và diễn viên các đơn vị nghệ thuật trong tỉnh), gồm: Liên đoàn Xiếc VN, Nhà hát Ca Múa nhạc Thăng Long, Nhà hát Ca Múa Nhạc Bông Sen, Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Bắc, Nhà hát Ca Kịch Huế, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế, Học viện Âm Nhạc Huế, Trường Trung cấp VHNT Huế, Nhóm "Âm sắc Việt", Ban nhạc Giao thời, Nhóm nhạc Lãng Du, Vũ đoàn Sadie (So với Festival Huế 2014: 66 đoàn/37quốc gia, giảm 32 đoàn/20 quốc gia). Bên cạnh đó, còn có các đoàn, nhóm nghệ sĩ tham gia với tinh thần hưởng ứng, xã hội hóa như: Chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn, Chương trình Áo dài “Nơi huyền thoại bắt đầu”, Chương trình Liveshow "Lửa Cố đô", Nhóm Hoàng Rob & GEN9 và hàng ngàn nghệ sĩ, diễn viên, quần chúng tham gia các hoạt động khác tại Festival Huế. Có 53 chương trình nghệ thuật tiêu biểu (74 suất diễn) với các lễ hội đầy màu sắc và trên 52 hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng đã diễn ra liên tục trong 6 ngày đêm tại 21 sân khấu và điểm diễn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Các lễ hội dân gian và hoạt động văn hóa cộng đồng khác cũng thu hút đông đảo du khách và công chúng tham gia với tinh thần phấn khởi, hào hứng "Chợ quê Ngày hội" có khoảng 120.000 lượt; “Hương xưa Làng cổ” với trên 10.000 lượt; Lễ hội Thiếu nhi "Sắc màu tuổi thơ" là sân chơi bổ ích và lý thú, thu hút hơn 5.000 lượt thiếu nhi tham gia; Festival Khoa học Huế 2016 với chủ đề "Thành tựu Y học với sức khỏe cộng đồng" và Ngày Hội sức khỏe hội tụ những nhà khoa học và y học tài danh trong nước và quốc tế, với sự tham gia hơn 2.000 lượt người. Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Hương, Lễ hội Diều Huế, Festival Thơ Huế... thu hút hàng vạn người tham gia đã góp phần làm cho Festival Huế trở nên sống động, phong phú, góp phần quảng bá các giá trị văn hóa Huế.

 
Đ/c Phan Tiến Dũng - TUV, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao phát biểu tại Hội nghị

Festival Huế 2016 đã thu hút sự tham gia đầy nhiệt tình, tâm huyết với tinh thần xã hội hóa cao của nhiều nhà nghiên cứu, hoạt động văn hóa, các họa sĩ trong cả nước cùng nhau hội tụ giao lưu, giới thiệu qua các hoạt động hội thảo, trưng bày, triển lãm như: Hội thảo quốc tế "Ẩm thực cung đình dân dã Huế, Nét văn hóa đặc trưng của VN kết hợp với du lịch"; Triển lãm tranh "Hội ngộ"; Triển lãm hội họa "Trịnh Công Sơn", Triển lãm "Mỹ thuật Huế - Sài Gòn - Hà Nội"; Triển lãm "Tam tạng kinh Phật khắc trên lá bối/buôn (palm)"; Triển lãm cổ vật "Di sản văn hóa nghệ thuật cổ Phật giáo và Hindu giáo khu vực phía Nam"; Triển lãm "Dấu ấn văn hóa vùng đồng bằng sông Hồng - Huế qua các sản phẩm thủ công truyền thống"; Triển lãm "Vườn trăm trứng"; Triển lãm "Làng Huế"; Triển lãm "Sáng tác tranh cổ động chào mừng Festival Huế 2016"; Triển lãm ảnh Nghệ thuật Quốc tế "365+30 ngày" New Space Arts Foundation; Trưng bày "Triều Nguyễn và Huế xưa"; Trưng bày tài liệu "Châu bản triều Nguyễn với công cuộc tổ chức hành chính triều Nguyễn"; Trưng bày "Gốm Lý - Trần phục chế" của Nghệ nhân ưu tú Trần Độ; Trưng bày 02 bộ sưu tập cổ vật quí hiếm "Cổ vật nghìn năm kể chuyện" của Nhà sưu tập cổ vật Lâm Dũ Xênh & Nguyễn Hữu Hoàng; Trưng bày "Bản khắc tranh dân gian làng Sình" và các hoạt động tương tác với du khách tham dự; Trưng bày "Sưu tập gốm sứ và sản phẩm mỹ nghệ Nhật Bản thế kỷ XVIII-XX"; Trưng bày "Kim ấn và Kim sách thời Nguyễn"; Không gian trưng bày "Diều Huế"...

Các hoạt động thể thao: Giải Golf Vô địch Trung niên toàn quốc năm 2016, Giải Quần vợt Vô địch Nam toàn quốc chào mừng Fetival Huế 2016, Chương trình "Tour xe đạp doanh nhân Thừa Thiên Huế vì môi trường và bảo vệ động vật hoang dã", Chương trình biểu diễn Khinh khí cầu... đã thu hút số lượng lớn công chúng du khách tham dự. Ngoài ra, trước và sau thời gian tổ chức Festival Huế 2016 đã có nhiều sự kiện, lễ hội, hoạt động văn hóa nổi bật trở thành một chuỗi liên kết tăng thêm hiệu ứng chung cho Festival Huế 2016 như: Lễ tế Xã Tắc, Liên hoan Hài kịch không chuyên toàn quốc; Lễ hội Điện Hòn Chén, Lễ Phật đản Phật lịch 2560; Liên hoan Xiếc quốc tế...

 
Đại biểu tham dự Hội nghị

Lần đầu tiên thực hiện chủ trương xây dựng chương trình Festival Huế không dàn trải, tinh gọn; giảm bớt thời gian tổ chức, phát huy nội lực, huy động lực lượng văn nghệ sỹ trên địa bàn làm nòng cốt; đẩy mạnh xã hội hoá trong các hoạt động lễ hội. Festival Huế 2016 đã thu hút được 30 nhà tài trợ với tổng mức tài trợ hơn 30 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay; thu nhiều lực lượng xã hội, tầng lớp nhân dân tham gia với tư cách là chủ thể của Festival; nhiều chương trình nghệ thuật, lễ hội, triễn lãm có quy mô và chất lượng cao. Suốt trong thời gian diễn ra Festival Huế 2016, công tác an ninh trật tự, được giữ vững, tuyệt đối an toàn đã không xảy ra các tình huống phức tạp, đảm bảo an toàn, góp phần quan trọng cho Festival thành công tốt đẹp, được đánh giá là một Festival vui tươi, thân thiện và an toàn.

 
Đ/c  Bùi Thanh Hà - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao bằng khen cho các tập thể

Định hướng Festival Huế lần thứ 10 dự kiến diễn ra 6 ngày đêm trong tháng 4 năm 2018 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển", quy mô quốc gia và quốc tế, tiếp tục thực hiện chương trình tinh gọn, phát huy nội lực và đẩy mạnh xã hội hóa. Cộng hòa Pháp vẫn là đối tác chính, cùng với sự có mặt các đoàn nghệ thuật của các quốc gia tiêu biểu cho các nền văn hóa lớn từ các châu lục trên thế giới theo hướng tinh gọn, đặc sắc.

Dịp này, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen cho 12 đơn vị tài trợ; 13 tập thể và 17 cá nhân đã có nhiều thành tích trong công tác tổ chức Festival Huế 2016.

Thanh Phong
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL