Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 2.329
Ra mắt cuốn sách ảnh về Huế tại Pháp
Lượt đọc: 77390Thời gian: 23:09 - 07/12/2016

(VHH) - Lễ ra mắt và ký tặng cuốn sách ảnh "Huế, thành phố của những phiến đá nhỏ lệ" của hai tác giả người Pháp Philippe Bouler và Sébastien Laval, đã được tổ chức trong không khí đầm ấm của những người bạn Pháp yêu mến Việt Nam và những người Việt xa quê nhưng vẫn "nặng lòng" với Huế.

Cùng với lễ ra mắt và ký tặng diễn ra vào tối 3/12 trên tại Nhà Việt Nam (Foyer Vietnam), Paris là lễ khai trương triển lãm các bức ảnh được trích từ cuốn sách.

Đây là cuốn sách song ngữ Pháp-Anh có tựa đề tiếng Pháp là "Huế, la ville des pierres qui pleurent" và tiếng Anh là "Huế, the city of crying stones", tập hợp gần 200 bức ảnh đen trắng và ảnh màu về phong cảnh và con người xứ Huế.

Trong hai tác giả, ông Philippe Bouler là chuyên gia về các sự kiện văn hóa quốc tế, người góp phần khởi xướng và tham gia tổ chức Festival Huế vào năm 2000 và nhiều kỳ tổ chức tiếp theo. Chính ông là người chắp bút viết lời giới thiệu về vẻ đẹp hài hòa đậm chất thơ của Huế. 

Còn nhiếp ảnh gia Sébastien Laval là tác giả của triển lãm 54 dân tộc Việt Nam trên cầu Trường Tiền năm 2014, người đã gắn bó với Việt Nam trên 20 năm, sau "cú sốc văn hóa" (theo lời tâm sự của ông) khi ông lần đầu đến Việt Nam vào năm 1995 và từ đó "bị mê hoặc bởi vẻ quyến rũ của xứ sở này".

Trong cuốn sách, Huế không hiện ra với những bức ảnh nghệ thuật tuyệt đẹp về đền đài, thành quách, mà là những bức ảnh phản ánh chiều sâu tâm hồn của "thành phố thi ca và lãng mạn", thành phố của những người phụ nữ "dịu dàng và duyên dáng" hy sinh trọn vẹn cho gia đình và làm nên một "bản sắc Việt Nam"... 

Trong phần giới thiệu về chủ đề "Huế, thành phố không tuổi", ông Philippe Bouler đã viết: "Huế là nơi mà thời gian phải đầu hàng. Trong một Việt Nam không ngừng chuyển động và phát triển đến chóng mặt, Huế vẫn bình thản như thể bị ghim chặt vào bức tranh tuyệt đẹp, bị nghiền nát bởi một lịch sử huy hoàng và lộng lẫy".

Ông Philippe Bouler cho biết qua tựa đề cuốn sách "Huế, thành phố của những phiến đá nhỏ lệ", ông muốn nói về những cơn mưa ở Huế, những con mưa khiến nước không ngừng tuôn chảy trên những bức tường thành cổ, lăng tẩm giống như là "phiến đá nhỏ lệ". 

Ông cũng muốn nói về giọt nước mắt và nỗi đau của những người phụ nữ Huế đã mất người thân trong những năm tháng chiến tranh ở Việt Nam, đặc biệt là cuộc Tổng tiến công mùa Xuân 1968 - giai đoạn khốc liệt của cuộc chiến tranh đã để lại dấu ấn sâu đậm trong ông ngay từ thời còn trẻ. Cuốn sách chính là cách ông thể hiện tình yêu và sự trân trọng đối với thành phố Huế và con người Huế.

Về phần mình, nhiếp ảnh gia Sébastien Laval nói về sự gặp gỡ của hai con người, hai tâm hồn, cùng chia sẻ tình yêu về xứ Huế. Họ đã cùng nhau rong ruổi trên mọi ngõ ngách từ thôn quê đến thành thị ở Huế để chiêm ngưỡng, làm nhân chứng và phản ánh qua ngôn ngữ riêng của mỗi người vẻ trầm tư và quyến rũ của Huế. 

Theo ông, cuốn sách không chỉ là lời giới thiệu về Huế mà còn là lời mời mọi người đến du lịch Huế, tham quan Huế và chia sẻ với các tác giả tình yêu xứ Huế.

Theo TTXVN
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL