Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.873
Đầu Xuân đi xem Hội vật làng Sình
Lượt đọc: 75322Thời gian: 10:12 - 01/03/2015

(VHH) - Đến hẹn lại lên, cứ vào mùng 10 âm lịch hằng năm, Làng Lại Ân (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) lại mở hội vật. Hội vật thu hút hàng ngàn người dân và du khách đến xem trên 100 đô vật đến từ nhiều địa phương khác nhau tranh tài.

Từ sáng sớm, đông đảo người dân đã nô nức kéo về làng Sình để tận mắt chứng kiến ngày hội vật cổ truyền với lịch sử hơn 400 năm nay. Sau nghi lễ vái tạ Thành Hoàng của các vị trưởng bối ở đình làng và màn biểu diễn của các đô vật chuyên nghiệp, tiếng trống khai hội đã báo hiệu lễ hội vật chính thức được bắt đầu với sự tham gia hăng hái của các đô vật ở lứa các tuổi thiếu niên và thanh niên.

Đánh trống khai hội

Để giành chiến thắng, các đô vật muốn đánh bại đối thủ phải làm cho đối phương "lấm lưng, trắng bụng" (có nghĩa là hai phần lưng phải lấm đất còn bụng thì hướng ngửa lên trời). Nếu giành đủ chiến thắng theo quy định, các đô vật sẽ được ghi danh vào vòng bán kết. Ở vòng này, các đô vật chỉ cần một chiến thắng để tiến bước vào trận chung kết.Hội vật truyền thống của làng đã có lịch sử hơn 200 năm và phát triển liên tục cho đến nay. Đây không chỉ là ngày hội của làng mà còn là dịp quy tụ các đô vật khắp tỉnh về tranh tài.

Ngoài các đô vật thanh niên, thiếu niên, nhiều đô vật nhí cũng hăng hái lên sới vật và trình diễn nhiều thế vật đẹp mắt trong tiếng reo hò, cổ vũ của hàng trăm khán giả.

Hội vật làng Sình ngoài yếu tố tâm linh như mong cho dân khỏe, làng yên, mùa màng tươi tốt, hạnh phúc đến với muôn người, còn là hoạt động vui, khỏe đầy tinh thần thượng võ, kích thích việc rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí đối với thế hệ trẻ.

BM
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL