Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 41.749
Phê duyệt Đề án "Huế - Kinh đô Áo dài"
Lượt đọc: 2849Thời gian: 14:32 - 01/04/2023

Ngày 29/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 678/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án "Huế - Kinh đô Áo dài"

Cố đô Huế  đang sở hữu và đồng sở hữu 07 di sản vật thể và phi vật thể đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa thế giới độc đáo và đặc sắc, gồm: Quần thể Di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc Cung đình Huế, Mộc bản, Châu bản triều Nguyễn, Thơ văn trên kiến trúc trên Cung đình Huế; Nghệ thuật Bài Chòi và Nghi thức thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt. Cùng với 03 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 89 di tích cấp quốc gia, 90 di tích cấp tỉnh, 205 công trình, địa điểm nằm trong danh mục kiểm kê và gần 1000 di tích đang được bảo tồn, phát huy giá trị.

Bên cạnh đó, Thừa Thiên Huế còn là vùng đất của lễ hội gắn với các giá trị văn hóa truyền thống như nghi lễ cung đình - dân gian, kỹ thuật diễn xướng, ẩm thực, trang phục; trong đó có Áo dài. Áo dài xứ Huế đã trải qua quá trình hình thành và phát triển của vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế cùng với bao thăng trầm lịch sử; tuy nhiên, đến nay, Áo dài vẫn được gìn giữ và phát huy giá trị cùng với Huế, Áo dài xuất hiện thường xuyên trong đời thường và trong các dịp nghi lễ, được tôn vinh trong các kỳ lễ hội lớn nhỏ và đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của miền núi Ngự, sông Hương.

Với mục tiêu bảo tồn, phát huy giá trị Áo dài truyền thống Huế; hình thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, việc xây dựng và ban hành Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” là rất cần thiết. Đề án sẽ là tiền đề để triển khai có hiệu quả hoạt động quảng bá, tôn vinh Áo dài Huế, thúc đẩy kinh tế, du lịch phát triển, khẳng định Áo dài Huế - Áo dài Việt Nam trong cộng đồng quốc tế, hướng đến phát triển thương hiệu “Huế - kinh đô Áo dài”.

Tập tin đính kèm:
svhtt.thuathienhue.gov.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL