Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 11.058
Lễ hội Điện Huệ Nam tháng 3 Âm lịch
Lượt đọc: 233Thời gian: 14:55 - 12/04/2024

Ngoài những lễ hội xuất hành đầu năm diễn ra trong tháng Giêng, các lễ hội trong tháng 3 âm lịch cũng được tổ chức với quy mô không kém phần long trọng. Một trong số đó là Lễ hội Điện Huệ Nam (Điện Hòn Chén) nhằm suy tôn Thánh mẫu Thiên Y A Na.

Sáng 10/4 (nhằm ngày 2/3 âm lịch), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Ban Bảo trợ điện Huệ Nam đã tổ chức Lễ hội Điện Huệ Nam tại Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo (số 352 Chi Lăng, TP.Huế, Thừa Thiên Huế) cùng với đó là các nghi lễ Lễ cáo yết, cầu an; cung nghinh Thánh mẫu và Hội đồng vào Chánh Điện Huệ Nam; đánh trống khai hội và tiến hành lễ cáo yết. Đoàn rước với 5 Đạo ngự xuất phát từ Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo đến bến Nghênh Lương Đình, tiếp đó các đoàn rước di chuyển bằng thuyền ngược dòng sông Hương lên điện Huệ Nam với sự tham gia của hàng nghìn tín đồ tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam.

Trong ngày 11/4 (ngày 3/3 âm lịch) tại Điện Huệ Nam, các nghi lễ chính của Lễ hội: Bao sám lễ; Lễ chánh tế, cầu nguyện quốc thái dân an; Cung thỉnh – Hồi loan và Chánh tế - Hoàn tạ đã được Ban tổ chức thực hiện nghiêm túc và long trọng.


Lễ hội Điện Huệ Nam là nét sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh của một bộ phận dân cư xứ Huế nói riêng và cả nước nói chung, được tổ chức hằng năm vào tháng 3 và tháng 7 âm lịch tại ngôi điện nằm trên núi Ngọc Trản bên bờ sông Hương, nơi thờ Thánh mẫu Thiên Y A Na. Đây cũng được xem là một lễ hội văn hóa dân gian truyền thống mang tính cộng đồng đặc trưng ở xứ Huế, đồng thời nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, di sản gắn với di tích; đáp ứng nhu cầu tinh thần của cộng đồng thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO công nhận, thu hút khách du lịch đến với Huế.

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL