Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 4.948
Lạc vào cõi mơ ở đầm Lập An
Lượt đọc: 33306Thời gian: 08:03 - 26/09/2016

(VHH) - Đầm Lập An có bán kính rộng chừng 15km và diện tích khoảng 800ha, là đầm nước lợ lớn nhất ở Huế.

Nằm nép mình dưới chân Hải Vân Quan huyền thoại với con đường uốn lượn chạy quanh, đầm Lập An như một dải lụa mỏng, mềm mại, làm say đắm lòng người, bên cạnh “người hùng” Bạch Mã và Lăng Cô thơ mộng.

Chốn bồng lai tiên cảnh bên "người hùng" Bạch Mã

Cố đô Huế không chỉ nổi tiếng với hệ thống lăng tẩm cổ kính, mà còn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng. Trên trục đường Quốc lộ 1A đi từ Đà Nẵng đến Huế, đoạn qua thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, có một điểm dừng chân khiến du khách ngẩn ngơ, đó chính là đầm Lập An. Đầm nước lợ này còn có tên gọi khác là An Cư.

Đầm Lập An có bán kính rộng chừng 15km và diện tích khoảng 800ha, là đầm nước lợ lớn nhất ở Huế. Nép mình dưới chân đèo Hải Vân huyền thoại, khi đặt chân đến đây, dù là thời điểm nào trong ngày, du khách đều thấy ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp yên bình và thơ mộng như chốn tiên cảnh. Được bao quanh bởi dãy núi Bạch Mã hùng vĩ, phía trước là vịnh Lăng Cô mênh mang nước lặng, bóng cây soi xuống tấm gương khổng lồ màu xanh mát như ngọc, đã tạo nên bức tranh tuyệt đẹp của thiên nhiên. Nhưng có lẽ, đầm Lập An đẹp và ấn tượng nhất là lúc hoàng hôn buông xuống, khi mặt trời bắt đầu ngả bóng sau dãy núi Bạch Mã. Khung cảnh đầm lúc này vô cùng huyền ảo, mặt nước phẳng lặng nhuốm một màu vàng dịu. Trong khoảnh khắc này, dường như có thể cảm nhận từng tia sáng từ từ chạy về phía chân mây “đi ngủ” khiến khung cảnh tĩnh lặng đến nao lòng.

Dạo chơi trên đầm Lập An khi nước thủy triều rút đi, bạn sẽ ngỡ ngàng trước bãi đầm đầy vỏ ốc, tựa như một bức tranh giáp xác thú vị. Hãy mang về nhà món quà của biển cả là những vò ốc, vỏ sò với những hoa văn tự nhiên đẹp đẽ. Cũng vào lúc này, khi thủy triều xuống, người dân bản địa đi đào những đụn cát để tìm hải sâm, hay có một tên gọi khác là sá sùng biển. Đây là loại thực phẩm giàu chất đạm và tốt cho sức khỏe, mang lại lợi nhuận kinh tế cao cho người dân địa phương. 

Đi du lịch đầm Lập An mùa nào cũng đẹp, nhưng đẹp nhất vẫn là mùa khô. Khi đó, với cảnh sắc hữu tình vốn có, bạn sẽ thu được những khung hình rực rỡ bởi ánh nắng dát trên mặt nước như những mảng bạc.

Đầm Lập An nằm ở thị trấn Lăng Cô nên có thể kết hợp với du lịch biển Lăng Cô. Do bao quanh là núi Bạch Mã nên du khách thích leo núi có thể kết hợp tuyến Lăng Cô - Lập An - Bạch Mã. Với lịch trình này, các bạn ở Huế và Đà Nẵng có thể đi về trong ngày. Do hệ thống đầm không có nhiều cây to, nên bạn nhớ mang theo mũ nón, ô, và kem chống nắng để bảo vệ làn da. 

"Vương quốc hàu" níu chân du khách

Không chỉ níu chân du khách bởi cảnh sắc, đầm Lập An còn được thiên nhiên ưu ái khi sở hữu hàng trăm loại động, thực vật sinh sống, trong đó hàu là đặc sản nổi tiếng bậc nhất nơi đây. Không chỉ hấp dẫn bởi vị thơm ngon, béo ngậy, hàu còn là loài thủy sản có giá trị dinh dưỡng cao, nhiều công dụng như tăng khả năng miễn dịch, tăng cường quá trình trao đổi chất...

Người dân nơi đây coi hàu là thứ lộc trời ban cho riêng mảnh đất này. Đời sống của dân làng đầm Lập An cũng đã có nhiều khởi sắc khi chuyển sang nuôi và kinh doanh loài thủy sản này. Để thuận tiện cho việc nuôi và đánh bắt hàu, người dân địa phương dựng nhiều chòi nổi trên mặt đầm để làm nơi trông coi và đậu những con thuyền gỗ ven đầm để ra chòi vào mỗi buổi bình minh.

Hàu nơi đây được nuôi bằng cách thả lốp xe cũ xuống đầm để thu giống. Không thức ăn, không cần chăm sóc quá cầu kỳ, con hàu ở đây tự sinh sôi nảy nở, có vị ngon ngọt, mằn mặn và đặc biệt là thịt rất chắc. 

Đến Lập An, bạn không chỉ được ngắm cảnh thiên nhiên chan hòa, được đắm mình trong một vùng quê thanh bình, được thưởng thức món hàu thơm ngon mà còn có dịp trải nghiệm cuộc sống, nuôi và đánh bắt hàu cùng cư dân nơi đây. Một ngày sống cùng ngư dân, bạn sẽ được họ hướng dẫn cách lên thuyền, đưa tay cầm chắc mái chèo khua sóng ra giữa dòng, cùng thả lưới giăng câu; Hay đơn giản là lội bộ dưới dòng nước mát lạnh săn sò, săn ốc, rồi tản bộ trên bãi cát rộng...

Đến "vương quốc hàu", bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức các món ngon được chế biến từ hàu như: Hàu hấp gừng, hàu xào chua ngọt, đậu phụ nhồi hàu, mỳ sốt hàu nhé...

Đi du lịch đầm Lập An mùa nào cũng đẹp nhưng tốt nhất vẫn là mùa khô, nắng đẹp sẽ giúp bạn có những tấm hình lung linh hơn.

Đầm nằm tại thị trấn Lăng Cô nên có thể kết hợp với du lịch biển Lăng Cô. Thị trấn Lăng Cô có khá nhiều nhà nghỉ và khách sạn từ bình dân đến cao cấp cho bạn lựa chọn.

Nếu phượt bằng xe máy, sẽ mất khoảng gần một tiếng đi xe từ TP Đà Nẵng tới đèo Hải Vân. Đi hết đèo Hải Vân, sẽ chạm Vịnh Lăng Cô - danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Thừa Thiên - Huế. Tiếp tục bám theo con đường uốn lượn rợp bóng cây là tới đầm Lập An - đầm nước lợ lớn nhất Huế và là một phần của vịnh Lăng Cô.

 

Theo Hoàng Oanh (Báo Giao thông)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL