Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 1.252
Thừa Thiên Huế sẽ xây dựng Khu làng nghề truyền thống kết hợp dịch vụ du lịch
Lượt đọc: 99863Thời gian: 15:20 - 05/06/2014

         (VHH) - Đó là kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tại buổi làm việc ngày 28/5 với với các Sở, Ngành về định hướng phát triển Khu làng nghề truyền thống kết hợp với dịch vụ du lịch tại phường Thủy Xuân, thành phố Huế.

         Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế còn lưu giữ hàng trăm nghề và làng nghề truyền thống. Những sản phẩm thủ công truyền thống gắn với các làng nghề là một trong những nét văn hóa Huế, góp phần tạo nên những di sản văn hóa Huế cả về phương diện vật thể và phi vật thể. Tuy nhiên hiện nay, các làng nghề truyền thống ở Huế phân tán rải rác nên việc di chuyển và giao thông không tiện lợi. Cơ sở hạ tầng vật chất như đường giao thông, hệ thống cấp điện, cấp nước, môi trường, khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các làng nghề còn nhiều hạn chế. Sản phẩm sản xuất của các làng nghề trên địa bàn chưa phong phú, đa dạng, mẫu mã, bao bì nghèo nàn và chưa phù hợp với nhu cầu của khách du lịch, vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được quan tâm, công tác tiếp thị, giới thiệu, quảng bá hình ảnh làng nghề, sản phẩm làng nghề còn thiếu... Việc hình thành một khu làng nghề giới thiệu sản phẩm, trình diễn sản xuất sản phẩm truyền thống phục vụ du lịch đã được đặc ra từ lâu, tuy nhiên các dự án đầu tư hiện nay chưa thực hiện đúng với mục tiêu đề ra, hiệu quả không cao.

         Nhằm góp phần khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đặc biệt là khai thác giá trị của các sản phẩm nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch bền vững; lãnh đạo UBND tỉnh thống nhất cần thiết phải xây dựng Khu làng nghề Thủy Xuân với mục tiêu hình thành khu làng nghề mang đặc trưng, đặc sắc của địa phương và văn hóa Huế. Việc xây dựng khu làng nghề là điều kiện tốt để khai thác, phát triển du lịch, phát triển du lịch cũng tương hỗ trở lại góp phần quan trọng phục hồi các làng nghề truyền thống, đặc biệt trong điều kiện du lịch, dịch vụ Thừa Thiên Huế ngày càng phát triển thì việc hình thành Khu làng nghề truyền thống kết hợp dịch vụ du lịch sẽ góp phần làm phong phú, đa dạng các loại hình sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu của du khách khi đến Huế.

         Khu làng nghề tại phường Thủy Xuân, thành phố Huế sẽ được xây dựng và tổ chức thành 3 khu chức năng chính, bao gồm: Khu vực mua sắm các sản phẩm quà tặng, hàng lưu niệm; Khu vực ẩm thực và đặc sản Huế; Khu vực trình diễn nghề và các lễ hội dân gian. Phương thức thực hiện dự án áp dụng mô hình đầu tư Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp để xúc tiến đầu tư hạ tầng và tổ chức quản lý Khu làng nghề Thủy Xuân, trong đó có đầu tư hạ tầng và đầu tư thứ cấp. Nhà đầu tư hạ tầng thực hiện đầu tư các công trình hạ tầng theo quy hoạch, tổ chức quản lý hoạt động Khu làng nghề theo quy chế được UBND tỉnh phê duyệt. Nhà đầu tư thứ cấp thuê, đầu tư địa điểm kinh doanh từ Nhà đầu tư hạ tầng để kinh doanh ngành nghề theo đúng các quy hoạch và quy định quản lý.

         Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao các Sở, ngành liên quan hoàn thành các quy trình, thủ tục như: Lập đề án xây dựng khu làng nghề truyền thống kết hợp du lịch dịch vụ tại phường Thủy Xuân, thành phố Huế trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 30/7/2014 làm cơ sở để kêu gọi đầu tư; chuẩn bị các thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng; đề xuất các chính sách ưu đãi, hỗ trợ tối đa theo quy định để đảm bảo tính khả thi của dự án...

Hữu Hải
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL