Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.743
Tạo ấn tượng cho Huế về đêm
Lượt đọc: 122638Thời gian: 11:33 - 03/11/2014

(VHH) - Ánh sáng được ví như là linh hồn của thành phố về đêm. Với độ sáng vừa phải, bố trí hợp lý, tươm tất, hệ thống điện chiếu sáng, trang trí, mỹ thuật trên nhiều tuyến phố không chỉ phục vụ các hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh dịch vụ, mà còn cho Huế những bức tranh sống động, đa sắc.

Tiết kiệm nhưng ưu tiên hợp lý

Dù được mệnh danh “thành phố đi ngủ sớm”, nhưng Huế không hề thua kém các thành phố lớn khác bởi Huế có thế mạnh về ánh sáng. Dọc các con phố Lê Lợi, Hùng Vương, hai bên bờ sông Hương, khu vực Đại Nội, các trục đường lớn, hay những tuyến phố du lịch..., hệ thống điện chiếu sáng, trang trí, mỹ thuật không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt, mà còn là món ăn tinh thần, đóng góp không nhỏ cho du lịch dịch vụ của thành phố Huế phát triển. Khách ta, khách Tây khi dừng chân nghỉ lại Huế thường có sở thích tản bộ, tham quan, mua sắm và chụp ảnh kỷ niệm trên những cây cầu, tuyến phố rực rỡ ánh đèn màu. Với họ cũng như người dân bản địa, thành phố Huế vào ban đêm đẹp, lung linh, nhưng vẫn giữ được nét bình dị, êm đềm nên thơ.

Để vừa đảm bảo hệ thống điện chiếu sáng phục vụ vui chơi giải trí, các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh chính trị, nhưng vẫn tiết kiệm điện, Công ty TNHH Nhà nước Môi trường và Công trình đô thị Huế (MTĐT Huế) - đơn vị được thành phố đặt hàng vận hành, quản lý hằng năm đều lập kế hoạch vận hành chi tiết trình UBND thành phố Huế xem xét, phê duyệt. Năm nay, đơn vị chia thành phố ra làm 3 khu vực để vận hành đóng, cắt điện. Khu vực 1 thuộc trung tâm thành phố gồm các phường: Phú Hội, Phú Nhuận, Vĩnh Ninh, Xuân Phú, An Cựu, Phước Vĩnh; cầu Trường Tiền, Phú Xuân, Dã Viên; đường Trần Hưng Đạo, 23-8, Lê Duẩn được ưu tiên đóng đỏ từ đầu đêm 100%, đến 22h30 cắt so-le 50%. Khu vực 3 gồm tuyến Thủy Dương - Thuận An, khu quy hoạch An Vân Dương chủ yếu đồng ruộng, ít dân cư nên chỉ đỏ đèn tại các điểm đầu giao lộ. Các tuyến còn lại được xếp vào khu vực 2 với chế độ đóng điện đầu đêm 100%, cắt 50% từ 21 giờ.

Anh Hùng Hữu Danh, Phó Phòng Kỹ thuật - Công ty MTĐT Huế cho biết, khi phân vùng vận hành, đơn vị rất cân nhắc để vừa tiết kiệm, nhưng đảm bảo tiêu chí cấp đủ, hợp lý, đáp ứng phục vụ cho các hoạt động du lịch dịch vụ trên địa bàn. Đối với khu vực trung tâm thường là những nơi có công suất tiêu thụ điện lớn, nếu đỏ đèn 100% thì chi phí tăng rất cao. Số lượng bóng đèn led tiết kiệm điện hiện chiếm chưa tới 3% tổng công suất điện chiếu sáng toàn thành phố, trong khi đó, đa phần các loại bóng đèn như sodium, metal halide có công suất cả 150W, đặc biệt tại các giao lộ công suất mỗi bóng đèn lên đến 400W. Anh Danh phân tích, nếu không cắt tiết kiệm điện so-le, lượng điện chiếu sáng công cộng mỗi tháng khoảng 460 ngàn Kwh.

Cần thêm những điểm sáng

Sau nhiều năm đầu tư thành phố Huế hiện có 335 km đường phố được chiếu sáng; trong đó 340 tuyến đường, 459 kiệt, 15 khu quy hoạch. Tổng công suất hệ thống điện chiếu sáng là 1.690kw. Lượng điện năng tiêu thụ trung bình 340 nghìn Kwh/tháng. Bình quân mỗi năm chi phí tiền điện chi trả khoảng 7,7 tỷ đồng.

Không kém phần quan trọng, điện chiếu sáng trang trí, mỹ thuật còn là bức tranh nghệ thuật, tạo nên những điểm nhấn ấn tượng cho thành phố Huế trong lòng du khách. Tuy nhiên, cả thành phố chỉ mới có 51 vị trí trên 5 tuyến đường lớn và cầu Phú Xuân được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trang trí bằng dải sáng đèn led màu 2 mặt và khung led đơn sắc 2 mặt. Điện chiếu sáng mỹ thuật chỉ có ở cầu Trường Tiền và cầu Dã Viên.

Nhiều ý kiến cho rằng để đáp ứng mục tiêu phát triển đô thị du lịch mà Huế đã đặt ra, ngoài phát huy và không ngừng “phá cách” đối với những điểm hiện có, thành phố cần nghiên cứu đầu tư lắp đặt đèn điện chiếu sáng, trang trí mỹ thuật tại một số điểm như Kỳ Đài, phố đi bộ dọc sông Hương, Lê Lợi, Lê Duẩn, Đống Đa, trục đại lộ... để làm phong phú thêm các điểm vui chơi, tạo ấn tượng tốt cho du khách và người dân.

Điểm mạnh của hệ thống điện chiếu sáng ở TP Huế là do nhà nước đầu tư nên quản lý được về mặt chất lượng, đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trong khi năng lực tài chính của địa phương còn có hạn, việc xã hội hóa đầu tư ban đầu trên cơ sở có sự phối hợp thẩm định, phê duyệt đầu tư hợp lý đã được thành phố tính đến. Bước đầu thử nghiệm tập trung tại một số đơn vị kinh doanh khách sạn lớn dọc đường Lê Lợi, bờ Nam sông Hương như khách sạn Hương Giang, Century, Xanh, Morin... Những đơn vị này đã lên phương án thiết kế, mua sắm vật tư, lắp đặt đấu nối vào trục hệ thống điều khiển chung. Việc làm này không chỉ trang trí, làm đẹp thêm không gian bên ngoài của các khách sạn, thu hút du khách, mà còn giúp thành phố phát triển hệ thống điện chiếu sáng trang trí đang còn thiếu.

Không riêng nhu cầu về điện trang trí, mỹ thuật, nhu cầu điện chiếu sáng trong khu dân cư còn rất lớn. Hiện gần 200km đường kiệt, ngõ xóm chưa có điện chiếu sáng. Trong đó tập trung chủ yếu ở những phường mới như Thủy Xuân, An Tây, Hương Long, An Hòa, Hương Sơ... Hằng năm, trên cơ sở đơn thư đề xuất của nhân dân, Công ty MTĐT Huế tiến hành điều tra, khảo sát, chọn lọc để lập dự án đầu tư điện chiếu sáng tại các đường kiệt trình UBND thành phố xét duyệt. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí, đến thời điểm này, thành phố vẫn chưa có chủ trương đầu tư nên khả năng năm 2015 vẫn chưa thể thực hiện được.

Theo Hoài Thương (TTH)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL