Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 1.264
Cấm VĐV thi đấu ở Hội khỏe Phù Đổng
Lượt đọc: 89562Thời gian: 17:32 - 16/11/2015

(VHH) - Kể từ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX năm 2016 diễn ra tại Nghệ An và Thanh Hóa, học sinh các trường năng khiếu TDTT, các trung tâm huấn luyện TDTT, CLB thể thao chuyên nghiệp sẽ không được tham dự.

Đây là thông báo kết luận của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 30/7 tại cuộc họp về việc tổ chức Hội khỏe Phù Đổng và Đại hội TDTT toàn quốc được Văn phòng Chính phủ gửi đến các bộ, cơ quan, địa phương trên cả nước để thực hiện. Việc trả Hội khỏe Phù Đổng về đúng đối tượng mà nó hướng tới là các học sinh từ tiểu học đến THPT nhằm phát triển phong trào tập luyện thể thao, rèn luyện thể chất và đạo đức của lớp trẻ.

Học sinh thi đấu với... vận động viên

Hội khỏe Phù Đổng là đại hội thể thao dành cho học sinh từ tiểu học đến THPT nhằm nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Bốn năm một lần, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc được tổ chức để tổng kết, đánh giá công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường phổ thông. Đồng thời qua đó phát hiện năng khiếu và những tài năng của thể thao học sinh, bồi dưỡng đào tạo tài năng thể thao cho đất nước.

Hội khỏe Phù Đổng được tổ chức lần đầu tiên năm 1983. Ở những kỳ đại hội đầu tiên, Hội khỏe Phù Đổng vẫn giữ đúng mục đích và đối tượng hướng tới là dành cho học sinh. Tuy nhiên, nhiều đại hội gần đây Hội khỏe Phù Đổng đã biến tướng rất nhiều. Các đại hội hầu như không dành cho đối tượng là học sinh bình thường mà chủ yếu là cuộc thi của các địa phương với thành phần VĐV năng khiếu đến từ các trung tâm đào tạo VĐV, các trường năng khiếu thể thao tỉnh, thành.

Có thể kể đến những VĐV nổi tiếng hiện nay từng tham dự Hội khỏe Phù Đổng như: Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội) tham dự Hội khỏe Phù Đổng TP Cần Thơ năm 2006; Quách Thị Lan (điền kinh) tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thanh Hóa năm 2010; Hoàng Quý Phước (bơi lội) tham gia Hội khỏe Phù Đổng năm 2004 trong màu áo Trường Năng khiếu thể thao Đà Nẵng… Ngoài ra, còn rất nhiều VĐV chuyên nghiệp khác. Chính sự biến tướng này đã khiến Hội khỏe Phù Đổng không thực hiện được mục đích đặt ra là hướng tới đối tượng học sinh phổ thông, phát triển phong trào TDTT, nâng cao thể chất của giới trẻ.

Trước thực tế đó, từng có những ý kiến yêu cầu xóa sổ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc vì lãng phí, bất cập về đối tượng tham dự đại hội. Nắm bắt được tình hình, ngày 17-7 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp về tổ chức Hội khỏe Phù Đổng và Đại hội TDTT toàn quốc với sự tham gia của các bộ, ngành liên quan. Sau đó, ngày 30-7 Văn phòng Chính phủ đã ra thông báo kết luận chỉ đạo của Phó thủ tướng với nội dung quan trọng: "Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc chỉ dành cho học sinh phổ thông cấp tiểu học, THCS, THPT và học sinh phổ thông tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường bổ túc văn hóa".

Đối với học sinh các trường năng khiếu TDTT, các trung tâm huấn luyện TDTT, CLB thể thao chuyên nghiệp không thuộc đối tượng tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc mà sẽ tham gia các giải trẻ quốc gia của từng môn thể thao theo lứa tuổi do ngành thể thao tổ chức”. Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, bắt đầu từ Hội khỏe Phù Đổng 2016 sẽ trở về đúng giá trị của nó là dành cho học sinh phổ thông thuần túy. Vì thế Bộ Giáo dục và đào tạo - đơn vị đứng ra tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc - bắt buộc sẽ phải sửa đổi điều lệ Hội khỏe Phù Đổng 2016 vừa mới ban hành ngày 6-7-2015 khi vẫn cho phép học sinh năng khiếu thể thao tham dự.

Dẹp nạn chạy theo thành tích

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao (Ủy ban TDTT) - cho biết từ nhiều năm trước khi làm lãnh đạo ngành, ông từng bị phê bình vì đưa ra quan điểm không cho VĐV năng khiếu tham dự Hội khỏe Phù Đổng. “Hội khỏe Phù Đổng những năm qua là cuộc thi của các trường, trung tâm đào tạo VĐV thể thao chứ không dành cho học sinh. Cuộc thi đó là màn đua tài của các kiện tướng quốc gia, thậm chí có VĐV dự Hội khỏe Phù Đổng từng vô địch Đông Nam Á. Vì vậy, việc đưa Hội khỏe Phù Đổng trở về với các em học sinh là quan điểm hoàn toàn đúng đắn” - ông Minh nói.

Ông Vương Bích Thắng, tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho biết từ Hội khỏe Phù Đổng 2016 chỉ đạo của Phó thủ tướng sẽ được thực hiện. Ông Thắng thừa nhận chính vì đối tượng tham dự Hội khỏe Phù Đổng những đại hội gần đây chủ yếu là VĐV năng khiếu thể thao, VĐV trẻ từ trung tâm đào tạo của các địa phương nên Hội khỏe Phù Đổng đã không có tác dụng lắm với phong trào tập luyện thể thao của học sinh, gây phản ứng trong xã hội. Việc chỉ cho học sinh phổ thông dự Hội khỏe Phù Đổng sẽ phản ánh đúng thực chất của thể thao học đường hiện nay.

Còn theo một lãnh đạo sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phía Bắc, với việc không cho VĐV năng khiếu thể thao dự thi, chắc chắn Hội khỏe Phù Đổng sẽ thu hút đông đảo học sinh yêu thích thể thao tham gia. Các địa phương trước đây quen đưa học sinh năng khiếu, VĐV trẻ của tỉnh ra và “gắn mác” học sinh để dự thi cũng sẽ bớt "chạy" thành tích.

Theo Khương Xuân (Tuổi Trẻ)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL