Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 14.816
Trưng bày và giới thiệu bộ sưu tập Đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn và các hiện vật về ca Huế.
Lượt đọc: 78459Thời gian: 08:29 - 24/11/2015

(VHH) - Nhằm chào mừng Ngày Di sản văn hóa VN 23/11, ngày 22/11, tại Bảo tàng Văn hóa Huế đã tổ chức trưng bày giới thiệu bộ sưu tập Đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn và một số hiện vật về ca Huế.

Bộ sưu tập gồm 61 hiện vật là các đồ sứ ký kiểu thời Lê - Trịnh và chủ yếu vào thời nhà Nguyễn, phần lớn là đồ ngự dụng, quan dụng với mẫu mã, họa tiết, kiểu dáng được thiết kế bởi các nghệ nhân triều đình nhà Nguyễn, mang đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc, gần gũi với người Việt Nam.

Các đĩa, bình sứ ký kiểu dưới thời Nguyễn

Bên cạnh các hiện vật đồ sứ ký kiểu do hoàng triều và các quan lại đặt ở các lò Trung Quốc, tại triển lãm cũng có một số hiện vật đồ sứ do triều Nguyễn đặt làm ở Pháp, Anh... Đặc biệt, tại triển lãm này còn có một số hiện vật lần đầu tiên ra mắt trước mọi người và là những hiện vật duy nhất tại Việt Nam. Đó là tô sứ Thuận Hóa vãn thị thời chúa Nguyễn Phúc Chu đặt làm ở Trung Quốc hay chiếc dĩa Ngự y chính ký do thời chúa Nguyễn đặt làm vào cuối thế kỷ 18. Đồ sứ ký kiểu chính là những hiện vật gốc mà thông qua đó, dùng để đối chiếu lại những tư liệu lịch sử khác để giải mã một số vấn đề lịch sử. Đáng chú ý, những chữ viết (minh văn) trên đồ sứ ký kiểu có thể trở thành những chứng cứ cần thiết để bổ sung vào hệ thống văn học xứ Đàng Trong trong lịch sử.

Cũng tại đây, buổi triển lãm cũng giới thiệu hơn 60 hình ảnh và hiện vật liên quan đến lịch sử hình thành, phát triển của ca Huế như: Dàn nhạc cổ điển Huế, Ca Huế đầu thế kỉ XX, Ban ca Huế Hương Bình; chân dung các nghệ nhân đã cống hiến cho ca Huế; các nhạc cụ ca Huế từng được các nghệ nhân biểu diễn và các sách vở, tư liệu viết về ca Huế...

TP (Theo: cinet.vn)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL