Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.549
Tâm huyết trong các phong trào
Lượt đọc: 85530Thời gian: 07:51 - 05/01/2016

(VHH) - 64 tuổi, cái tuổi bắt đầu nghĩ đến chuyện dưỡng già nhưng ông Nguyễn Xuân Châu (thôn Thế Chí Đông 1, xã Điền Hải, huyện Phong Điền) vẫn miệt mài đến từng hộ dân để vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

Tích cực vận động

Ông Châu nguyên là cán bộ xã Điền Hải những năm sau giải phóng và từng giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã. Với kinh nghiệm tích lũy sau nhiều năm làm cán bộ xã, ông được người dân tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn kiêm tổ trưởng tổ dân vận. "Còn sức khỏe là còn cống hiến, chừng nào sức khỏe không cho phép mới nghỉ ngơi. Bây giờ, tập thể tín nhiệm thì trách nhiệm của mình càng lớn", ông Châu chia sẻ.

Trong các phong trào của địa phương, ông Châu là người tiên phong, gương mẫu đi đầu; đồng thời, tích cực vận động người dân tham gia. Ông Châu cho biết: "Những năm trước, điện đường là mong ước của bà con. Thấy vậy, tui liền nghĩ ra 3 cách thức vận động để dân đóng góp xây dựng, thứ nhất vận động bà con khá giả đang sinh sống ở xa, thứ hai vận động chính cán bộ tại địa phương, thứ ba vận động người dân có điều kiện kinh tế trong thôn. Đối với những người kinh tế khó khăn thì tạo điều kiện cho họ tự nguyện đóng góp dần".

Về Thế Chí Đông 1, quan sát hệ thống giao thông nông thôn chúng tôi có cảm giác "mát mắt". Những con hẻm trước đây sình lầy, khó đi nay được bê tông hóa sạch đẹp. Cái cách ông Châu gõ cửa từng nhà để tuyên truyền chủ trương của Nhà nước rồi phân tích lợi ích của việc bê tông hóa khiến bà con nơi đây ai cũng "cởi lòng" hiến từng mét đất, phá dỡ từng bờ rào để mở rộng đường sá. "Đường sá sình lầy ảnh hưởng trực tiếp đến khâu vận chuyển thóc lúa từ đồng ruộng vào nhà, con em đi học mùa mưa sẽ rất vất vả. Nhà nước đã có chủ trương thì mỗi người dân cần đóng góp chút sức, chút của để giải phóng mặt bằng. Khi nghe tui phân tích như thế ai cũng tự nguyện phá bờ rào, hiến đất mở đường. Đến nay, hầu như các con hẻm vào thôn xóm đều được bê tông hóa", ông Châu nói.

Điểm nhấn trong công tác vận động của ông Châu là tạo ra cánh đồng mẫu lớn, liên vùng. Vì lợi ích chung, ông Châu ra tận đồng ruộng giải thích cho nông dân về hiệu quả của việc tạo ra cánh đồng mẫu lớn. Bà con dần dần thấu hiểu, đồng tình, năng suất lúa từ đó ngày một cao.

Ông Châu còn tích cực vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, gây quỹ khuyến học ngay tại thôn. "Riêng công tác gây quỹ khuyến học thì thôn tui làm rất tốt, quỹ bây giờ dư hơn 30 triệu đồng. Bởi thế, lãnh đạo xã bảo tui đi các thôn khác để chia sẻ kinh nghiệm gây quỹ", ông Châu bày tỏ.

Khu dân cư yên bình

Chúng tôi ngỏ ý muốn ông chia sẻ một chút về cách xây dựng gia đình văn hóa, ông Châu chùng giọng: "Hơn 10 năm trước, vợ tui qua đời vì bạo bệnh để lại tui cùng 5 đứa con. Thời điểm đó, 2 đứa út đang học ở Huế trong khi kinh tế gia đình kiệt quệ vì đã chạy chữa cho vợ. Lúc này, ngoài việc lao động cật lực, tui cố gạt bỏ đau buồn động viên các con phải thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Nếu đứa nào xao nhãng học hành thì tui liền tâm sự riêng, giải thích cho chúng hiểu để cha con cùng nhau vượt qua khó khăn. Bây giờ, các con đã lập gia đình và có công việc ổn định". Theo ông Châu, muốn xây dựng khu dân cư văn hóa trước hết phải xây dựng gia đình văn hóa. Gia đình của cán bộ phải gương mẫu đi đầu, có như thế bà con mới noi theo.

Khi phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được phát động, vai trò của ông Nguyễn Xuân Châu càng thêm rõ nét. Ông tích cực đi đến từng hộ gia đình để tuyên truyền về chủ trương của Nhà nước, tích cực vận động người dân tham gia. Từ năm 2005 đến nay, Thế Chí Đông 1 đều được UBND huyện Phong Điền công nhận thôn đạt chuẩn văn hóa. Số gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 95 %. Năm năm trở lại đây, toàn thôn có 55 em đỗ vào các trường đại học chính quy, tỉ lệ sinh con thứ ba giảm dần.

"Thế Chí Đông 1 là địa bàn rộng, dân cư đông nhưng tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo. Đối với việc vận động phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, tui chú trọng vận động từng cá nhân, mỗi người dân là một hạt nhân của phong trào. Trước hết, người dân phải thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước, những quy định, hương ước của làng văn hóa. Từ đó, xây dựng gia đình văn hóa, tiến đến xây dựng khu dân cư văn hóa", ông Châu chia sẻ.

BM (Theo TTH)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL