Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 15.237
Sới vật Làng Thủ Lễ tưng bừng vào hội
Lượt đọc: 83728Thời gian: 22:40 - 13/02/2016

(VHH) - Sáng nay, ngày 13/2 (tức mùng 6 Tết) Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền tưng bừng được tổ chức. 

Hội vật ra đời từ thời các chúa Nguyễn nhằm tuyển chọn những thanh niên mạnh khỏe để bảo vệ đất nước. Ở một số thời điểm bị gián đoạn nhưng những năm gần đây, hội vật truyền thống làng Thủ Lễ được khôi phục và ngày càng quy mô, chuyên nghiệp hơn như chúng ta thấy ngày hôm nay.

Sau phần lễ khai hội long trọng, hội vật được mở màn bằng việc thi đấu của hai đô vật cao niên trong làng. Được biết việc mở màn thi đấu của hai bậc cao niên mang tính nghi thức.

Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ năm nay quy tụ trên 50 đô vật thiếu niên và thanh niên đến từ nhiều địa phương trên địa bàn huyện. Các đô vật muốn vượt qua vòng đấu loại phải giành chiến thắng trước 3 đối thủ, với đòn đánh làm cho đối phương "lấm lưng, trắng bụng".

Nét độc đáo ở lễ hội làng Thủ lễ là ngoài yếu tố tâm linh như cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu còn là một hoạt động đầy tinh thần thượng võ, kích thích việc rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí đối với lớp trẻ Người tham gia hội vật còn để cầu lấy cái may mắn trong năm mới cho bản thân mình và cộng đồng.

Cùng với hội vật làng Sình, hội vật làng Thủ Lễ là hoạt động lễ hội truyền thống không thể thiếu hàng năm, ngày càng được các địa phương tổ chức có quy mô, chu đáo hơn. Hội vật từng bước gắn kết với các hoạt động truyền thống đầu xuân của cư dân địa phương, góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch.

BM
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL