Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.707
Bộ VHTT&DL tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2020.
Lượt đọc: 33596Thời gian: 14:03 - 12/01/2020

(VHH) - Sáng 10/1, tại 3 điểm Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Triển khai công tác Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2020. Tại điểm cầu Hà Nội, có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo Hội nghị, UVBCHTW Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cùng Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chủ trì Hội nghị; Ủy viên dự khuyết BCHTW Đảng, Thứ trưởng Lê Quang Tùng chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Đà Nẵng; Thứ trưởng Tạ Quang Đông chủ trì Hội nghị tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh.

Năm 2019, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, sự phối hợp của Bộ, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, Ngành Văn hóa, thể thao và du lịch đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, như: tổ chức thành công Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam - Lào, khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2019 và kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường trường sơn - đường Hồ Chí Minh và Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 -19/5/2019) tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh, giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng các dân tộc; đồng thời tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, hợp tác và giao lưu văn hóa giữa các tỉnh vùng biên giới của 2 nước Việt Nam - Lào trong công cuộc hội nhập và phát triển; Ngày hội Văn hóa Chăm tại tỉnh Phú Yên; Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh;...

Tại điểm cầu Hà Nội (ảnh: bvhttdl.gov.vn)

Công tác Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, cả nước có trên 40.000 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được kiểm kê, trong đó có gần 10.000 di tịch cấp tỉnh, thành phố, 3.498 di tích quốc gia, 105 di tích quốc gia đặc biệt, 8 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới; tổng kiểm kê số di sản văn hóa vật thể được kiểm kê là 62.581 với 301 di sản được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và 13 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh. Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cho 63 cá nhân danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, 561 cá nhân nghệ nhân ưu tú; truy tặng cho 4 cá nhân là nghệ nhân nhân dân, 9 cá nhân nghệ nhân ưu tú.

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở cũng tiếp tục được đẩy mạnh, đến nay cả nước có 67 thiết chế văn hóa cấp tỉnh; 40 Trung tâm văn hóa cấp tỉnh; 8 Trung tâm văn hóa điện ảnh; 11 trung tâm văn hóa nghệ thuật; 8 trung tâm với các tên gọi khác.

Công tác xây dựng đời sống văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được chú trọng; trong đó đã tổ chức nhiều lễ hội có quy mô quốc gia và quốc tế; hỗ trợ bảo tồn và tôn tạo các thiết chế thôn bảng truyền thống và lễ hội các dân tộc thiểu số; trong số đó, tỉnh Thừa Thiên Huế được Bộ Văn hóa và Thể thao xét công nhận Lễ hội truyền thống ADA Koonh của người Pa Cô huyện A Lưới vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là lễ hội văn hóa truyền thống đặc sặc, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống của người Pa Cô huyện A Lưới. Hỗ trợ bảo tồn làng dân tộc Cơ Tu huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế, qua đây đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong nhân dân, mà đặc biệt là các dân tộc thiểu số, miền núi;...

Tại điểm cầu Đà Nẵng (ảnh TP)

Công tác thư viện cũng đã được các địa phương tích cực, chủ động triển khai nhằm phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, dân cư; đẩy mạnh việc xã hội hóa, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác phục vụ bạn đọc. Đến nay, trên địa bàn cả nước có 1 thư viện Quốc gia, 63 thư viện cấp tỉnh; 178 thư viện tư nhân.

Công tác điện ảnh cũng được duy trì triển khai, trong năm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chiếu 5 đợt phim phục vụ các nhiệm vụ chính trị; tổ chức thành công Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với 104 phim tham gia, cùng nhiều hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan. (Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 22 (năm 2021) sẽ được diễn ra tại tỉnh Thừa Thiên Huế).

Công tác nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật nhiếp ảnh, triển lãm, công tác bảo vệ quyền tác giả và các quyền liên quan và công nghiệp văn hóa; công tác gia đình đã thực hiện nghiêm túc và đạt nhiều kết quả tích cực.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Hội nghị trực tuyến điểm cầu Hà Nội (ảnh: bvhttdl.gov.vn)

Phong trào thể dục thể thao quần chúng tiếp tục được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động. Thể thao thành tích cao của Việt Nam trong năm qua đạt được nhiều thích tích trên đấu trường quốc tế, số huy chương đạt được tại các giải thể thao quốc tế là: 1.483 huy chương (587 HCV, 428 HCB, 468 HCĐ). Đặt biệt là thành công tại SEA Games 30, với thành tích đạt 98 HCV, đứng thứ 2 toàn đoàn. Đội tuyển U22 nam quốc gia lần đầu tiên sau 60 năm giành HCV SEA Games và Đội tuyển Nữ bảo vệ thành công chức vô địch lần thứ 6 đầy quả cảm đem lại niềm vinh dự, tự hào dân tộc, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Du lịch Việt Nam có bước phát triển đột phá. Khách du lịch quốc tế tăng trưởng ấn tượng, đón trên 18 triệu lượt, tăng 16,2% so với năm 2018.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Nội (ảnh: bvhttdl.gov.vn)

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi đến lời chúc mừng cho những thành công nổi bật của Thể thao Việt Nam trong năm qua, thành công của Đội tuyển bóng đá Việt Nam giành Cúp vô địch đã đem đến niềm tự hào, khơi dậy tinh thần, ý chí quyết tâm của toàn dân tộc. Đánh giá về các nhiệm vụ trong năm 2020, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Năm 2020 là năm cuối của kế hoạch 5 năm 2016-2020, năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, năm tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, phát huy thành tích đã đạt được, Ngành văn hóa, thể thao và du lịch phải xác định vai trò to lớn của mình để phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra và đặt ra các mục tiêu phát triển Ngành giai đoạn trung hạn 2021 - 2025 góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021- 2025.

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL