Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 15.302
Làng Kế Môn, gìn giữ bản sắc văn hóa qua các cuộc thi viết
Lượt đọc: 5746Thời gian: 08:42 - 24/08/2020

VHH - Làng Kế môn tự hào với bề dày lịch sử về văn hóa, nơi đây ngoài những công trình kiến trúc xưa luôn được dân làng từ đời này sang đời khác cùng nhau trùng tu, xây dựng lại như: miếu Bà Chúa Ngọc, miếu thờ Khổng Tử đến việc xây mới các công trình dân sinh, các họ tộc, đình làng...thì việc bảo tồn, lưu giữ những nét văn hóa làng để con cháu đời sau noi theo, gìn giữ những giá trị văn hóa to lớn mà cha ông để lại luôn được Ban điều hành làng, Hội đồng hương của làng thường xuyên quan tâm.

Ngoài việc duy trì xây dựng làng văn hóa Kế Môn, với mong muốn con cháu trong làng hiểu và gìn giữ văn hóa nguồn cội làng đã được các thế hệ cha ông dày công xây dựng, trong những năm qua, được sự đồng ý của chính quyền xã, Ban điều hành làng, Hội đồng hương của làng đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức nhiều cuộc thi viết bằng cả hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Cuộc thi viết ngoài việc tạo sân chơi bổ ích cho các em thanh, thiếu nhi trong làng, thông qua đó ý thức về việc bảo tồn giá trị truyền thống văn hóa sẽ được nhân rộng và phát huy, sự kế thừa văn hóa làng sẽ được thế hệ con cháu nuôi dưỡng từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường.

Các cuộc thi viết “Tìm hiểu sự nghiệp danh nhân Nguyễn Lộ Trạch”, “Tìm hiểu về lịch sử và các lễ hội làng Kế Môn”, “ Làng Kế Môn- cảm nghĩ của em đối với văn hóa truyền thống làng”, “Tìm hiểu về truyền thống Kim hoàn của làng Kế Môn”,... mỗi cuộc thi thu hút hơn 300 em thuộc 2 khối Tiểu học và Trung học cơ sở là con em trong làng tham gia.

Thông qua cuộc thi viết, các em hiểu rõ hơn về lịch sử hình thành làng, văn hóa làng và nghề truyền thống làng... được các em thể hiện qua lời văn, cảm nghĩ chân thật nhất về tình yêu đối với làng xóm, đối với quê hương của mình. Lớn hơn nữa, ý nghĩa bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa làng được các em nhận thức sâu sắc hơn, thực tế hơn. Đó là những cốt lõi giá trị văn hóa đời thường nhất của văn hóa làng, qua các cuộc thi viết suy nghĩ của các em sẽ tích cực hơn về ý nghĩa văn hóa làng, từ đó việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa ấy sẽ được nhân nhân rộng và định hướng đúng đắn cho các em về giá trị của việc xây dựng, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, định hình nhân cách sống cho các em.

Theo ông Bùi Giây, Trưởng Ban điều hành làng cho biết: Văn hóa làng nói chung, văn hóa làng Kế Môn nói riêng, từ việc các con dân của làng dù ở bất cứ nơi đâu cũng luôn hướng về nguồn cội, triết lý sống “ly hương, bất ly tổ” luôn được người dân ở đây tâm niệm, chính điều đó các công trình như Đình làng, nhà thờ họ, các miếu thờ thành hoàng, Khổng Tử, bà Chúa Ngọc, nhà thờ tổ Kim Hoàn, trung tâm Thương mại, Thư viện làng và bê tông hóa đường làng,... đều được những người con trong làng tự nguyện đóng góp, hỗ trợ kinh phí xây dựng. Để có được những điều đó, truyền thống văn hóa làng đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi vì nếu không có truyền thống đẹp ấy thì sẽ không có các công trình văn hóa làng mang đậm tính nhân văn tại làng Kế Môn từ bao đời nay.

Với những việc làm trên của Ban điều hành và Hội đồng hương làng Kế Môn trong thời gian vừa qua đã góp phần quan trọng trong việc “xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đi vào chiều sâu và chất lượng.

Thanh Thúy
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL