Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.628
Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế triển khai chương trình công tác năm 2021
Lượt đọc: 12880Thời gian: 11:09 - 18/01/2021

(VTH) - Chiều ngày 11/01, Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2020 và triển khai chương trình công tác năm 2021. Đến dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, đại diện lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở, cùng các đơn vị liên quan và toàn thể viên chức, người lao động thuộc Bảo tàng.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác, đồng chí Nguyễn Đức Lộc - Giám đốc Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên Huế cho biết: Năm 2020 là năm đánh dấu nhiều sự đổi mới của Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế trên mọi mặt công tác. Sự đổi mới đó đã đem lại hiệu quả thiết thực, đóng góp tích cực vào thành tích chung của ngành Văn hóa và Thể thao. Trong đó, đáng chú ý là bảo tàng đã thực hiện tốt nhiệm vụ đón tiếp và hướng dẫn khách tham quan tại Bảo tàng, di tích và tổ chức các hoạt động triển lãm, trưng bày vào các dịp ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của quê hương đất nước. Tiêu biểu như: Triển lãm “90 năm dưới lá cờ vẻ vang của Đảng” nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020); triển lãm “Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025”; triển lãm chuyên đề về đồng chí Lê Đức Anh với sự nghiệp cách mạng Việt Nam nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí (01/12/1920 - 01/12/2020); triển lãm nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Tố Hữu (4/10/1920 - 4/10/2020); tổ chức trưng bày chuyên đề “Từ Thăng Long đến Phú Xuân - Gia Định” nhân kỷ niệm 60 năm Lễ kết nghĩa Hà Nội - Huế - Sài Gòn (1960 - 2020); Tổ chức Khánh thành công trình Bảo tồn và phát huy khu chứng tích lao Thừa Phủ cùng với hoạt động trưng bày tại khu vực này,...

Một trong những hoạt động nổi bật của đơn vị trong năm qua, đó là đã tiếp nhận khu nhà đất tại địa điểm 268 Điện Biên Phủ, đồng thời đã tích cực phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị thi công hoàn thành việc di dời hiện vật xe tăng, pháo, máy bay trưng bày ngoài trời (giai đoạn 1) đến địa điểm mới 268 Điện Biên Phủ, phường Trường An, thành phố Huế. Ngoài ra, đơn vị cũng đã làm tốt công tác tổ chức đón tiếp các khách tham quan tại Bảo tàng và các di tích; trong năm, đơn vị đã đón tiếp hơn 8.100 lượt khách tham quan tại địa điểm Bảo tàng Lịch sử và các khu di tích trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di tích lịch sử, phối hợp khảo sát, kiểm kê các di tích trên địa bàn; đồng thời phối hợp với các địa phương để triển khai, khoanh vùng và bảo vệ các di tích bị xâm chiếm; phối hợp các cơ quan chuyên môn trong việc lập hồ sơ các di tích đề nghị công nhận di tích cấp Tỉnh,  trong năm đơn vị đã triển khai, khảo sát lập 04 hồ sơ trình UBND tỉnh xếp hạng di tích cấp Tỉnh, gồm: Nhà thờ làng Diêm Trường, Miếu và Lăng mộ ông bà Trà Quận Công (xã Vinh Hưng, huyện Phú Lộc); Miếu bà Giàng (phường Thủy Lương, thị xã Hương Thủy). Địa điểm Cồn Rang (xã Phú Gia, huyện Phú Vang); Bia tưởng niệm đồi Baston (xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà). Tổ chức công bố Quyết định và đón bằng công nhận di tích lịch sử Ưng Bình tại Châu Hương Viên (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang); phối hợp tổ chức  trao bằng xếp hạng các di tích lịch sử Địa điểm Trạm phẫu thuật Tiền phương tại xã Phong Hiền, huyện Phong Điền.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao ghi nhận những kết quả đạt được của đơn vị trong năm 2020, nhất là hoàn thành việc tiếp nhận, di chuyển các hiện vật khối lớn đến vị trí mới tại địa điểm 268 Điện Biên Phủ, thành phố Huế đảm bảo an toàn và kịp tiến độ đề ra. Để tiếp tục thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong năm 2021, đồng chí Giám đốc Sở Phan Thanh Hải đề nghị Bảo tàng tiếp tục tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo, đội ngũ viên chức, người lao động tại đơn vị, chủ động tham mưu triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ: Tiếp tục thực hiện và hoàn thành các nội dung liên quan Dự án đầu tư Bảo tàng đến vị trí mới (268 Điện Biên Phủ, thành phố Huế); Triển khai các dự án như tháp Phú Diên, Địa đạo Khu ủy Trị Thiên; tăng cường tuyên truyền giáo dục địa điểm khu chứng tích lao Thừa Phủ, tranh thủ các nhân chứng để bổ sung các tư liệu hiện vật phục vụ trưng bày, đồng thời cần phối hợp với các đơn vị thuộc Sở để hình thành các tuyến tham quan học tập, giáo dục truyền thống cách mạng cho các em học sinh, sinh viên tại các trường học trên địa bàn; phối hợp thực hiện Đề án hỗ trợ đầu tư tu bổ, tôn tạo, bảo quản các di tích nằm ngoài Quần thể di tích Cố đô Huế trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, phát huy các giá trị di tích đang quản lý, đồng thời phối hợp với các đơn vị lập hồ sơ công nhận các bảo vật, di tích trên địa bàn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý hồ sơ các hiện vật, nhất là đối với công tác số hóa các hồ sơ di tích,...

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình hiện nay, đồng chí yêu cầu Bảo tàng cần chủ động và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của cấp trên.

Tại Hội nghị, Bảo tàng đã tổ chức công tác khen thưởng cho tập thể và cá nhân đạt thành tích công tác trong năm 2020. Trong đó, Bảo tàng được công nhận danh hiệu tập thể lao động tiến tiến; 04 cá nhân được công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở; 03 cá nhân được tặng Giấy khen của Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao.

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL