Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 4.670
Hội thảo khoa học "Vua Duy Tân và cuộc vận động khởi nghĩa ở Trung Kỳ năm 1916"
Lượt đọc: 77117Thời gian: 14:57 - 16/05/2016

(VHH) - Sáng ngày 16/5, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo khoa học: "Vua Duy Tân và cuộc vận động khởi nghĩa ở Trung Kỳ năm 1916". Hội thảo được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày vua Duy Tân tham gia lãnh đạo cuộc khởi nghĩa ở Trung Kỳ và bị thực dân Pháp bắt lưu đày biệt xứ cho đến lúc nhà vua qua đời vào năm 1945.

Hội thảo đã nhận được 23 bài tham luận của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trong cả nước. Dựa trên những thành tựu nghiên cứu về vua Duy Tân và cuộc vận động khởi nghĩa năm 1916, nội dung của hội thảo đã đề cập tương đối toàn diện về bối cảnh lịch sử quốc tế, Việt Nam và Huế đầu thế kỷ XX, về tiểu sử vua Duy Tân; trọng tâm là vấn đề vua Duy Tân với cuộc vận động khởi nghĩa ở Trung kỳ năm 1916 cùng một số nhân vật lịch sử trong cuộc khởi nghĩa.   

Về vai trò của vua Duy Tân với cuộc khởi nghĩa, các tham luận đã làm nổi bật vấn đề: Việc tham gia lãnh đạo cuộc khởi nghĩa của vua Duy Tân là mong muốn chính đáng của sĩ phu yêu nước Trung Kỳ và xuất phát từ ý thức yêu nước, tinh thần đấu tranh bất khuất, muốn giải phóng dân tộc ra khỏi đêm dài nô lệ của vua Duy Tân.   

Về tầm vóc, cuộc khởi nghĩa có ý nghĩa rất to lớn đối với lịch sử dân tộc. Tuy cuộc khởi nghĩa bất thành, chưa bùng nổ trong thực tế và chưa đạt được những kết quả như mong muốn, nhưng các hoạt động đã làm chấn động bộ máy cai trị thực dân ở thuộc địa. Nhà vua đã thức tỉnh triều đình và nhân dân về ý thức chống ngoại xâm đô hộ. Sau khi bị bắt, nhà vua vẫn thực hiện lý tưởng chống Pháp của một vị vua yêu nước.  Điều đó đã làm cho vua Duy Tân có vị trí xứng đáng trong lịch sử dân tộc.

Tại hội thảo, nhiều nguồn tư liệu được phát hiện cung cấp nhằm xác minh nhiều sự kiện và nhân vật, làm sáng tỏ nhiều vấn đề về cuộc khởi nghĩa mà trước đây giới nghiên cứu còn băn khoăn như: thời gian và địa điểm gặp gỡ giữa vua Duy Tân với các nhà yêu nước bàn việc khởi nghĩa; vấn đề để lộ thông tin dẫn đến cuộc khởi nghĩa bị thất bại; về địa điểm vua Duy Tân bị bắt.

Hội thảo cũng đặt ra những vấn đề cấp thiết trong bảo tồn và phát huy các giá trị di tích liên quan đến vua Duy Tân, nhất là đối với việc góp phần giáo dục truyền thống yêu nước của dân tộc.

Theo Thanh Hải (TRT)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL