Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 10.132
Huế - Những góc nhìn khác
Lượt đọc: 66177Thời gian: 14:27 - 11/09/2016

(VHH) - “Không phải ai sinh ra, lớn lên tại Huế cũng có thể hiểu hết về Huế...” Thế nên “tôi xê dịch” đã tổ chức chuyển hành trình ý nghĩa.

Cảm xúc mới

Điểm đến đầu tiên của “Tôi xê dịch Huế” là dòng sông Hương thơ mộng. Trên hành trình thú vị này, hơn 20 bạn trẻ, trong đó có nhiều bạn người nước ngoài đến từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội đã có trải nghiệm thú vị khi ngồi trên chiếc thuyền rồng, ngược dòng sông Hương, cùng chia sẻ, khám phá những điều tưởng chừng ai cũng biết. “Không phải ai sinh ra, lớn lên tại Huế cũng có thể hiểu hết về Huế... Sở dĩ chúng mình chọn sông Hương không chỉ là biểu tượng của Huế mà dòng sông hiền hòa này đã chứng kiến lịch sử, soi bóng chứng tích của những cuộc đổi dời trăm năm”, lời mở đầu của trưởng nhóm “Tôi xê dịch Huế” Hoàng Quỳnh Như khiến nhiều người tò mò.

Chiếc thuyền nhẹ trôi qua cầu Trường Tiền, hướng thẳng lên chùa Thiên Mụ trong háo hức của mọi người. Khác với nhiều bạn đến từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh một số bạn ở Huế cũng thú thật rằng đã sống ở Huế hơn 20 năm nhưng đây là lần đầu tiên ngồi thuyền rồng để ngắm sông Hương. Bạn Bảo Nhi (TP. Huế) khá bất ngờ trước vẻ đẹp đặc trưng, khó tả của sông Hương khi tham gia hành trình khám phá. Nhi kể rằng, ngày nào cũng ngày qua đường Lê Lợi, dọc theo bờ sông đến trường, và sông Hương quá quen thuộc ở góc nhìn như vậy. Nhưng giờ thì khác, khi được “nạp” thêm nhiều thông tin thú vị về dòng sông gắn liền với tuổi thơ. “Cảm giác tuyệt vời hiện khi được phóng tầm mắt ngắm hai bờ sông với rất nhiều di tích, thắng cảnh trữ tình...”, vừa nói xong, Nhi liền lấy máy ảnh hướng lên phía thượng nguồn sông Hương.

Trong khi mọi người tranh thủ ngắm cảnh, Quỳnh Như tiếp tục giới thiệu sông Hương và những di tích, địa danh trải dài theo hai bên bờ sông. “Ồ, vậy sông Hương bắt nguồn từ đâu? Dài bao nhiêu km? vì sao có tên là sông Hương mà không phải tên khác?...” rất nhiều thắc mắc được các bạn trẻ lần lượt hỏi, và tự trả lời cho nhau.

Thảo Ly đến từ Hà Nội lần đầu tiên vào Huế và được tham gia cùng với nhóm “Tôi xê dịch Huế” rất bất ngờ, ấn tượng. “Chuyến đi này cho mình biết nhiều điều về Huế, mà sông Hương là trục chính để khám phá ra nhiều địa danh khác. Mình sẽ kể cho nhiều người về hành trình này, về những câu chuyện thú vị xoay quanh sông Hương”, Ly hào hứng.

Đem Huế đến gần hơn

“Tôi xê dịch Huế”, theo lời của trưởng nhóm Hoàng Quỳnh Như là một khởi đầu để đem Huế đến gần hơn với mọi người trong vào ngoài nước, đặc biệt là giới trẻ. Cũng như Quỳnh Như, nhóm cộng sự của dự án “Tôi xê dịch Huế” là những bạn trẻ đang là sinh viên đang lên kế hoạch chi tiết cho từng chuyến đi, giới thiệu rõ ràng từng địa danh, di tích ở Huế. “Đến với Huế, với những người trẻ thích xê dịch là đến với những chuyến đi mà mỗi ai trong chúng ta cũng có thể lắng nghe hồn dân tộc qua từng điểm hẹn, từng ngóc ngách của chiều sâu, giá trị văn hóa, lịch sử”, bạn Lê Minh Châu, phụ trách truyền thông “Tôi xê dịch Huế” bộc bạch.

Châu nói tiếp, sẽ không khó khăn khi các bạn trẻ có ý định để tiếp cận với giá trị văn hóa sẵn có mà cha ông để lại. Bởi lẽ, Huế là địa danh quá nổi tiếng với bề dày lịch sử, có vô vàn di tích, danh lam thắng cảnh, chùa chiền... “Có những thứ đơn giản, hiện ra trước mắt chúng ta thường ngày nhưng không phải ai cũng biết. Mỗi bạn trẻ hãy là một sứ giả truyền cảm hứng cho những ai đam mê tìm hiểu văn hóa Huế, văn hóa dân tộc”, Châu kêu gọi.

Hiện, cả nhóm đang lên một kế hoạch dài hơi cho từng điểm đến. Tùy theo hành trình, mỗi bạn trẻ tham gia chỉ nộp đủ số tiền để lo cho phần ăn, thức uống của mình. “Tôi xê dịch Huế” dự định sẽ mời các nhà văn hóa Huế nói chuyện với bạn trẻ, trải nghiệm cùng với các nghệ nhân ở những làng nghề nổi tiếng như tranh làng Sình, gốm Phước Tích... Các trang web, mạng xã hội cũng lần lượt được nhóm cho ra đời để “rút ngắn khoảng cách”, giới thiệu văn hóa, lịch sử Huế đến gần hơn với mọi người. Và, mỗi hành trình kết thúc, “Tôi xê dịch Huế” chỉ nhắn gửi một điều ngắn gọn đến với những người tham gia rằng: “Tình yêu dân gian quyện hòa tình yêu xứ Huế. Hãy đi nhiều hơn, sống sâu hơn...”.

Hướng đến tình yêu văn hóa trong người trẻ

"Tôi xê dịch Huế" do các sinh viên, học sinh đang học tập tại Huế thành lập với mục đích giúp giới trẻ hiểu sâu hơn về các giá trị dân tộc. "Tôi xê dịch Huế" hướng đến truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ và thúc đẩy các hành động trân trọng, bảo vệ, bảo tồn di sản từ những người trẻ. Chủ đề trong các chương trình của "Tôi xê dịch Huế" đa dạng, phần lớn tập trung vào các giá trị truyền thống, các di sản vật thể và phi vật thể của dân tộc. Một dòng nội dung khác cũng được tập trung khai thác là những khó khăn của người trẻ trong vấn đề tìm hiểu văn hóa truyền thống, các xung đột giá trị văn hóa trong cuộc sống hiện đại, câu chuyện bảo tồn di sản...

 

Theo Phan Thành (TTH)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL