Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 9.836
Công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2017 có nhiều chuyển biến tích cực
Lượt đọc: 54803Thời gian: 18:24 - 25/02/2017

(VHH) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện tại Hội nghị Sơ kết công tác quản lý, tổ chức lễ hội xuân Đinh Dậu năm 2017 diễn ra vào sáng 24/2.

Theo báo cáo sơ kết, đầu năm 2017, công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn cả nước đã có sự chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp. Các hoạt động lễ hội diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm, cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và các trò chơi dân gian sôi nổi thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia, các lê hội như: Lễ hội Đền Huyền Trân, Cầu Ngư (Thừa Thiên Huế), Lễ hội Yên Tử (Quảng Ninh), Lễ hội Gò Đống Đa, Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ (Phú Thọ), hội Chùa Hương (Hà Nội); Lễ hội đền Trần (Nam Định); Lễ hội đền Trần Thương (Hà Nam), Lễ hội đền Trần (Thái Bình); Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn Kiếp Bạc (Hải Dương), Lễ hội khu phố Ném Thượng (Bắc Ninh), Lễ hội đền Đông Cuông (Yên Bái); lễ hội chùa Bái Đính (Ninh Bình), lễ hội cầu mùa “Lồng Tồng” (xuống đồng) của người Tày, Nùng (Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai..); Hội xuân núi Bà Đen (Tây Ninh); Hội Gầu Tào của đồng bào dân tộc Mông (Lào Cai)...

Nhiều lễ lễ hội có tập tục mang yếu tố bạo lực, không phù hợp với xu thế thời đại đã chuyển đổi hình thức đảm bảo an toàn, có văn hóa đáp ứng nhu cầu tâm linh và giải trí của nhân dân, góp phần giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo sự gắn kết trong cộng đồng. Thông qua nội dung tổ chức lễ hội, hệ thống di tích, công tác bảo vệ và phát huy giá trị di tích tại các địa phương ngày càng được quan tâm hơn.

Nhìn chung, công tác quản lý và tổ chức lễ hội đầu xuân Đinh Dậu năm 2017 đã có những chuyển biến tích cực hơn so với những năm trước. Các đơn vị, địa phương khi tổ chức lễ hội đều xây dựng kế hoạch, chương trình tổ chức lễ hội theo phương châm tiết kiệm, kinh phí tổ chức lễ hội chủ yếu được huy động từ nguồn xã hội hóa, việc mời khách tham dự lễ hội và thời gian tổ chức mở hội được đảm bảo theo đúng quy định, những khó khăn, yếu kém trong quản lý và tổ chức lễ hội những năm trước cơ bản đã được khắc phục, đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng lành mạnh của nhân dân.

Kết quả đạt được trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội đầu xuân Đinh Dậu năm 2017 do có sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; sự tham mưu tích cực, kịp thời của Ngành văn hóa, thể thao và du lịch các địa phương; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành được đề cao; công tác tuyên truyền giới thiệu về ý nghĩa, giá trị của di tích, lễ hội được tăng cường; ý thức của người tham gia lễ hội đã được nâng lên, hạn chế tình trạng chen lấn, xô đẩy, xả rác bừa bãi, ném, thả tiền xuống giếng... như những năm trước.

Phát biểu tại Hội nghị Sơ kết, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2017. Bộ trưởng cho rằng, các địa phương phải nghiêm túc chấp hành Chỉ thị của Ban Bí thư, Bộ Chính trị, Chính phủ, các công văn của Bộ VHTTDL…về quản lý, tổ chức lễ hội. Từ thực tiễn tổ chức, quản lý lễ hội năm qua, các địa phương rút ra bài học trong công tác quản lý, tổ chức lễ hội lâu dài, để giải quyết được những bất cập, tồn tại một cách bền vững. “Phải làm sao để những vấn đề phản cảm trong lễ hội giảm dần. Cần phải bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong thời đại ngày nay phù hợp xu thế hội nhập, cơ chế thị trường” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cho rằng, tuy sẽ còn nhiều tồn tại và nảy sinh nhiều vấn đề khác trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội nhưng chúng ta phải đối diện và tìm giải pháp khắc phục, còn khắc phục triệt để cần thời gian, không thể nói là có thể xóa bỏ hoàn toàn. Ý thức là một quá trình không thể ngày một ngày hai thay đổi được, cũng không thể dùng mệnh lệnh hành chính để áp đặt đối với văn hóa của người dân. Phải vận động, thuyết phục, tuyên truyền để nhân dân thay đổi trong nhận thức. Bộ trưởng yêu cầu cần phải phân định rõ trách nhiệm cụ thể của các ngành, chính quyền địa phương, nghiêm minh xử phạt. Trước mắt những nơi nào còn tồn tại hạn chế phải nghiêm khắc kiểm điểm, địa phương nào không được cấp phép vẫn tổ chức lễ hội phải có hình thức để xử lý kỷ luật.

Bộ trưởng đề nghị trên cơ sở những kết quả và kinh nghiệm của mùa lễ hội này, chúng ta phải rút ra bài học cho công tác và quản lý lễ hội những năm tiếp theo, giải quyết những vấn đề tồn tại và phát huy được giá trị văn hóa truyền thống của lễ hội.

TP (Nguồn: Cinet.vn)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL