Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 4.691
Tiếp nhận ý kiến
Hỏi:
Kính thưa!
Vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai dự án Hỗ trợ đổi mới quản lý giáo dục (SREM) nhằm xây dựng hệ thống công cụ quản lý thông tin chuẩn mực để sử dụng thống nhất trong ngành trong đó có phần mềm quản lý thư viện V.EMIS.
Vậy xin cho tôi hỏi vấn đề này ạ!
Trong phần mềm quản lý thư viện V.EMIS library có định sẵn khung phân loại 19 lớp và khổ mẫu biên mục theo quy tắc ISBD, nhưng theo công văn số 1598/BVHTT-TV ngày 07 tháng 5 năm 2007 và công văn số 2667/BVHTT-TV ngày 23 tháng 7 năm 2007 của Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch) ban hành về việc áp dụng chuẩn nghiệp vụ trong các thư viện Việt Nam thì chủ trương triển khai áp dụng khung phân loại DDC và khổ mẫu biên mục theo quy tắc AACR2 trong các thư viện. Vậy thì khi sử dụng phần mềm để xử lý tài liệu thì cán bộ thư viện (thư viện trường phổ thông) phải phân loại và biên mục theo 2 quy tắc ở phần mềm V.EMIS đã định sẵn hay làm theo 2 công văn của Bộ Văn hóa Thông tin ạ!.
Xin cám ơn!
Người gửi: nghiệp vụ thư viện - Thừa Thiên Huế (Ngày gửi: 05/01/2015)
Đáp:
Hỏi:
Kính gửi: sở VH-TT-DL tỉnh.

Trên báo Tuổi trẻ ngày 9-9-2013 mục thời sự và suy nghĩ có đăng bài: Lẽ nào cứ mãi xin lỗi, tác giả Mai Vinh (trang 1 và 4)có đề cập đến vấn đề bán nước giải khát tại Lăng vua Khải Định.

Đề nghị ngành Du lịch nên đọc bài này và có biện pháp gì để hình ảnh của Huế được cải thiện hơn?

(Đã có nhiều bài viết những điều đáng buồn của du lịch Huế đăng qua các báo).

Xin cám ơn./.
Người gửi: Nguyen Thanh - Huế (Ngày gửi: 09/09/2013)
Đáp:
Bạn Nguyen Thanh (Địa chỉ e.mail: thinhsp@ymail.com), trú tại TP Huế có nêu về vấn đề Báo Tuổi trẻ đăng bài “Du lịch cứ xin lỗi hoài vậy?” có đề cập đến vấn đề bán nước giải khát tại Lăng vua Minh Mạng và kiến nghị ngành Du lịch có biện pháp để hình ảnh của Huế được cải thiện hơn.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng cảm ơn ý kiến phản ánh của bạn. Về vấn đề bạn nêu, chúng tôi xin trả lời như sau:
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thường xuyên theo dõi các thông tin phản ánh về du lịch Huế trên các báo cũng như của khách du lịch và người dân về môi trường du lịch. Đây chính là cơ sở để chúng tôi nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh có những biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.
Trong thời gian vừa qua thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Thông báo Kết luận số 3094/TB-BVHTTDL ngày 06/9/2012 về một số vấn đề cấp bách liên quan đến môi trường du lịch; Chỉ thị số 10/2013/CT-UBND ngày 12/3/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc tăng cường giữ gìn trật tự, trị an và vệ sinh môi trường tại các điểm tham quan, du lịch; Ban chỉ đạo Phát triển Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức nhiều phiên họp với các Ngành và các địa phương có các điểm di tích, tham quan du lịch để đánh giá thực trạng về môi trường du lịch, đồng thời bàn các giải pháp đồng bộ nhằm chấn chỉnh các vấn đề cấp bách về du lịch. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thường xuyên chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp chặt chẽ với các phòng ban và đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nạn chèo kéo, đeo bám, nâng giá, ép giá khách du lịch tại các điểm tham quan di tích, cụ thể:
Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm; duy trì và bố trí thêm cán bộ trực đường dây nóng, xử lý kịp thời thông tin do du khách phản ánh; tiến hành kiểm tra về trật tự, mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố Huế, trong đó tập trung tại một số tuyến đường có nhiều khách du lịch như: Lê Lợi, Hà Nội, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Đình Chiểu, Võ Thị Sáu, Phạm Ngũ Lão và hai đầu cửa ngõ thành phố; phối hợp với Phòng PA81 Công an tỉnh tăng cường kiểm tra hơn 50 cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố, ngăn chặn trình trạng nâng giá, ép giá khách du lịch, các tiêu cực phát sinh làm ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch; đã xử phạt 02 cơ sở vi phạm về việc không công khai niêm yết giá; kiểm soát chặt chẽ đội ngũ Hướng dẫn du lịch thường tiếp cận du khách tại các khách sạn, nhà hàng, quán bar để dẫn khách tham quan mà không có hợp đồng với đơn vị lữ hành, không có chương trình du lịch. Qua kiểm tra hơn 150 lượt hướng dẫn viên du lịch tại các điểm tham quan di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn, đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Đã kiểm tra 39 cơ sở hoạt động lữ hành trên địa bàn, phần lớn các đơn vị không có phương án hoạt động kinh doanh lữ hành, chương trình du lịch không thể hiện giá bán, không ký kết hợp đồng đại lý lữ hành theo quy định; giữa các đơn vị hoạt động lữ hành có sự cạnh tranh không lành mạnh bằng cách hạ giá bán chương trình cho đội ngũ cò mồi đồng thời giảm chất lượng dịch vụ dẫn đến không đảm bảo chất lượng dịch vụ so với số tiền du khách phải trả.
Điển hình vừa qua, từ phản ánh của khách du lịch, Thanh tra Sở thu thập thông tin, chứng cứ chuyển Phòng PA81 Công an tỉnh làm rõ và truy thu số tiền 20.000.000đ từ hoạt động giao dịch gian lận của một cửa hàng bán điện thoại di động, laptop trên địa bàn thành phố. Số tiền trên đã được Công an tỉnh tổ chức trao trả lại cho du khách là người nước ngoài. Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch 25 trường hợp với tổng tiền phạt 138.500.000đ.
Thông qua công tác kiểm tra, xử lý tình trạng chèo kéo, đeo bám, nâng giá, ép giá, cò mồi khách du lịch trên địa bàn tỉnh đã có xu hướng giảm; môi trường du lịch, trật tự trị an và vệ sinh môi trường tại các điểm tham quan du lịch dần được cải thiện. Tuy nhiên, tại một số tuyến, điểm du lịch vẫn còn tồn tại tình trạng chèo kéo, đeo bám, nâng giá, ép giá gây bức xúc cho du khách theo phản ánh của một số bài báo. Điển hình là Báo Tuổi trẻ đăng bài “Du lịch cứ xin lỗi hoài vậy?” có đề cập đến vấn đề bán nước giải khát tại Lăng vua Minh Mạng.
Để ngăn chặn tình trạng trên, trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục đề nghị Trung tâm BTDTCĐ Huế, Chi cục Quản lý Thị trường cùng chính quyền địa phương tăng cường rà soát và có biện pháp kiên quyết đối với những trường hợp vi phạm; yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc các quy định về niêm yết, công khai giá theo quy định; tuyên truyền vận động các hộ kinh doanh, cung cấp dịch vụ du lịch và người dân nâng cao nhận thức, thực hiện nếp sống văn minh trong cộng đồng nhằm hướng đến một môi trường du lịch thân thiện.
Cũng xin nói thêm với bạn Nguyễn Thanh rằng, vấn đề về môi trường du lịch, bảo vệ du khách, Ngành Du lịch không thể đơn phương thực hiện được, đây là vấn đề xã hội, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp và đặc biệt là các doanh nghiệp, người dân trực tiếp cung cấp dịch vụ du lịch. Những cử chỉ, lời nói và cách ứng xử đúng mực tạo ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng du khách là trách nhiệm của người dân Thừa Thiên Huế, là sự phối hợp cùng hành động của các địa phương, các ngành, các cấp trong điều hành, quản lý du lịch.
Những thông tin phản ánh của du khách và người dân sẽ được chúng tôi tiếp nhận qua đường dây nóng: 0914.050.005, 0908.218.217, 0543.847232.
Kính chúc bạn sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt.
Trân trọng!

Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL