Tìm kiếm

 

Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 4.580
Vòng sơ khảo cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc 2020”
Lượt đọc: 27437Thời gian: 15:13 - 18/07/2020

(VHH) - Tiếp nối thành công của cuộc thi năm 2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tổ chức cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc năm 2020” trên phạm vi toàn quốc. Đây là hoạt động nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với thanh, thiếu niên, nhi đồng, từ đó khuyến khích các em quan tâm nhiều hơn tới việc đọc sách, thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách, thúc đẩy phong trào đọc sách, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho trong thế hệ trẻ  - yếu tố quan trọng góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Trong thời điểm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường thực hiện dạy và học trực tuyến để đảm bảo yêu cầu giãn cách xã hội, vòng thi Sơ khảo cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020” tại tỉnh Thừa Thiên Huế dành cho các em học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đã phải lùi lại hai tháng nhưng cuộc thi vẫn thu hút được sự tham gia của đông đảo các em học sinh và đạt được những kết quả tốt đẹp.

Sau 2 tháng triển khai, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 17.166 bài dự thi với 17.146 bài thi viết, 20 bài thi dưới hình thức video đến từ 126 trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Nhiều bài dự thi được đầu tư khá công phu với các hình thức thể hiện phong phú như: Viết tay, vẽ hình minh họa, viết truyện tranh, video quay flycam,…Hình thức trình bày bài thi đẹp, sáng tạo, đa dạng và độc đáo. Về nội dung, phần lớn các bài dự thi có chất lượng tốt, bám sát đúng với chủ đề của cuộc thi, lời văn mộc mạc, hồn nhiên, trong sáng, nêu bật được những giá trị và cảm nhận sâu sắc của các em về sách, một số bài viết có ý tưởng hay và mới lạ, tạo sự xúc động và hiệu ứng mạnh đối với người đọc.

 Cuộc thi có 3 đề tự chọn:  Đề 1: Chia sẻ về một cuốn sách mà em yêu thích hoặc một cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức hoặc cuộc sống của em; Đề 2: Sáng tác một tác phẩm (câu chuyện hoặc một bài thơ) nhằm khích lệ mọi người đọc sách (Khuyến khích thí sinh vẽ tranh minh họa); Đề 3: Viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách mà em đã đọc. Khuyến khích thí sinh vẽ tranh minh họa hoặc có lời song ngữ tiếng Anh. Và một câu hỏi chung: Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?

Phần dự thi chia sẻ, cảm nhận về cuốn sách em yêu thích được thể hiện chân thật và giàu cảm xúc. Đa số các em lựa chọn những tác phẩm lịch sử, văn học, tâm lý xã hội nổi tiếng trong và ngoài nước để cảm nhận và chia sẻ... Trong đó có rất nhiều bài cảm nhận xúc động, lôi cuốn, chủ đề và thông điệp truyền tải rõ ràng, tiêu biểu như bài dự thi của em Nguyễn Tiểu My (Lớp 12D1 trường THPT Hai Bà Trưng) với cuốn sách “Mãi mãi tuổi hai mươi” của tác giả - liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc, hay video chia sẻ, giới thiệu cuốn sách “Gieo mầm tính cách tự tin” của em Phan Nguyễn Gia Hân (Lớp 3/6 Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Phong Điền) với cách trình bày tự nhiên, duyên dáng và rất tự tin, video được đầu tư quay bằng flycam giới thiệu, chia sẻ cuốn “Danh nhân lịch sử  Hưng Đạo Vương – Trần Quốc Tuấn” của em Trương Phú Trường Đức (Lớp 2/4 Trường Tiều học Lê Lợi), ...

Phần dự thi sáng tác tác phẩm văn học, viết tiếp lời cho một câu chuyện được các em thể hiện với trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo độc đáo, có những bài viết song ngữ thể hiện trình độ ngoại ngữ rất tốt của các em học sinh, tiêu biểu là bài song ngữ Anh – Việt viết tiếp tác phẩm “Chí Phèo”(Nam Cao) của em Văn Minh Kiệt (Lớp 9/2 Trường THCS Lê Xuân, Quảng Thái, Quảng Điền). Các em học sinh khối tiểu học đã sáng tác truyện tranh và thơ đầy ý nghĩa về giá trị của sách, truyền tải thông điệp sâu sắc về tình yêu với sách và minh họa đẹp, tiêu biểu là tác phẩm “Những người bạn nhỏ của Sơn Ca” sáng tác của em Hoàng Ngọc Khánh (Lớp 4/3 Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt), truyện tranh “Làm bạn với sách nhé bạn!” của em Nguyễn Lê Tấn Khang (Trường TH số 1 Lộc Trì, Phú Lộc), bài thơ “Hãy đọc sách” của em Lê Trần Thái An (Lớp 5/3 trường Tiểu học Quang Trung), những câu chuyện truyền lửa tình yêu đọc sách qua các thế hệ, tiêu biểu như bài dự thi của em Nguyễn Thi Mỹ Lài (Trường THCS Vinh Thanh, Phú Vang), em Lê Phương Thảo (trường THPT Đặng Huy Trứ, Hương Trà).

Nhiều học sinh lựa chọn viết tiếp những câu chuyện nổi tiếng như truyện ngụ ngôn Cáo và Cò, Làm đĩ (Vũ Trọng Phụng),…có hình ảnh minh họa sinh động, độc đáo, văn phong mạch lạc, mở ra những cái kết bất ngờ, đầy tính nhân văn như: bài dự thi của em Nguyễn Lê Ka Thy (Lớp 7/1 trường THCSTrần Phú), em Nguyễn Hồng Phương Thảo (Lớp 10 chuyên văn trường THPT chuyên Quốc Học),…

Ban Tổ chức và Ban Chấm thi đã lựa chọn 24 bài xuất sắc để trao giải cá nhân cho các khối cấp học và giải tập thể cho 02 trường có nhiều thí sinh tham gia nhất và trường có nhiều thí sinh đạt giải nhất. Lựa chọn 20 bài xuất sắc nhất của vòng thi Sơ khảo gửi dự thi vòng Chung kết “Đại sứ văn hóa đọc 2020” tại Hà Nội. Lễ Tổng kết và trao giải sẽ được tổ chức vào đầu tháng 9/2020.

Sau đây là một số hình ảnh tại vòng Sơ khảo cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020”. 

Mai Chi
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL