Tìm kiếm

 

Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 18.860

Xây dựng văn hóa đọc từ thư viện trường học
Lượt đọc: 105391Thời gian: 08:27 - 09/12/2016

(VHH) - Đọc sách là một thói quen tốt, nhưng muốn có được thói quen này, học sinh (HS) cần được hướng dẫn. Tại trường học, thư viện đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc định hướng cho HS làm quen với văn hoá đọc.

Khơi dậy niềm say mê đọc sách trong HS là một việc làm không dễ, nhất là khi Internet đã đến tận các trường vùng sâu, vùng xa. Trước khi cảm nhận đọc sách là một cách hưởng thụ, cần để các em làm quen với việc đọc, đầu tiên là một không gian phù hợp và ở trường, đó là thư viện.

Đến các cơ sở giáo dục của Thừa Thiên Huế, từ nông thôn tới thành thị, trong giờ chơi, buổi học phụ... có thể bắt gặp hình ảnh những HS tranh thủ đọc sách, trên hành lang, sân trường, nơi các trường đã xây dựng “thư viện mở”, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HS đến với sách. Ở rất nhiều trường, HS đã gắn bó với không gian đọc của thư viện như một thói quen khi có giờ nghỉ.

Ông Lâm Thủy, Phó Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Huế cho rằng: Thư viện trường học với sứ mệnh giúp mở mang tầm nhìn, bảo tồn và phát huy văn hóa đọc trong nhà trường ở Huế đã phát huy tác dụng khá tốt. Đến thư viện của trường, HS có thể lựa chọn cho mình những cuốn sách hay, bổ ích; những cuốn sách cung cấp thông tin chính thống có giá trị văn học, khoa học và lịch sử... với danh mục sách tham khảo ngày càng phong phú.

Với vai trò "tiếp lửa văn hóa" nhiều thư viện trường học đã đẩy mạnh công tác luân chuyển, trao đổi sách nhiều thư viện trong hệ thống đã phối hợp luân chuyển sách để hoàn chính các mô hình tủ sách lớp học, tủ sách phụ huynh. Đẩy mạnh việc vận động, quyên góp sách từ các doanh nghiệp, nhà tài trợ, tổ chức, cá nhân... vận chuyển, trao tặng cho học sinh ngoại thành, vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống thư viện còn chậm. Năm 2016, Phú Lộc, Nam Đông và Hương Thuỷ không đạt kế hoạch về xây dựng thư viện đạt chuẩn. Kế hoạch xây dựng thư viện xuất sắc hoàn toàn "phá sản" khi Phòng GD&ĐT Phong Điền (2), Phú Lộc (2), Hương Trà, Hương Thủy, Nam Đông (1)... đăng ký nhưng đều không đạt và còn hàng chục trường có hệ thống thư viện vẫn chưa đạt chuẩn ở Phú Lộc, Hương Thủy... là những mảng xám trong bức tranh phát triển thư viện trường học

Để thư viện thực sự hỗ trợ đắc lực cho HS, việc đầu tư cho thư viện ở các trường cần được quan tâm hơn nữa. Các thiết chế văn hóa chủ động xây dựng các chương trình hoạt động phù hợp với lứa tuổi, tâm sinh lý của các đối tượng. Trong hệ thống giáo dục cần tăng cường liên kết và chia sẻ về thông tin, tổ chức hoạt động, tạo thành mạng lưới rộng khắp, có sức mạnh tổng hợp để có khả năng đáp đứng nhu cầu sử dụng. Các thư viện cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong việc tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh.

Theo Phước Châu (TTH)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL