Họp báo về hội thảo khoa học quốc tế "Ẩm thực cung đình và dân gian Huế"
Lượt đọc: 71667Thời gian: 14:04 - 27/04/2016

(VHH) - Trong khuôn khổ Festival Huế 2016, Ban tổ chức hội thảo khoa học quốc tế về ẩm thực cung đình và dân gian Huế vừa tổ chức buổi họp báo nhằm thông tin đến các cơ quan thông tấn báo chí các nội dung xoay quanh về sự kiện này.

Huế được biết đến với phủ Chúa cung Vua, nơi quy tụ những tinh hoa khắp mọi miền đất nước trong mấy trăm năm qua. Đã từ lâu, những món ăn quê mùa dân dã hay ẩm thực cung đình cũng là phần tinh túy của văn hóa Huế, đều hấp dẫn và khiến không ít khách du lịch Huế ca ngợi và lưu truyền. Cũng theo thời gian, những món ăn ngon được định hình, lưu truyền và nâng cao thành nét văn hóa riêng không thể lẫn với bất cứ nơi nào. 

Ẩm thực Huế là một thực thể văn hóa mà trong đó ẩm thực dân gian là cội nguồn của ẩm thực cung đình, rồi ẩm thực cung đình lại vượt tử cấm thành ra ngoài trở thành món chung của dân gian.

Hội thảo “Ẩm thực cung đình và dân gian Huế” sẽ do Cty TNHH Phú Đạt Gia phối hợp cùng các sở ngành, hiệp hội, các doanh nghiệp trong tỉnh và một số địa phương cùng phối hợp tổ chức; ngoài ra, Hội thảo sẽ có sự tham gia của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử Huế, Việt Nam và một số nước gồm Hàn Quốc, Hoa Kỳ, CH Liên Bang Đức.

Đến nay, Ban tổ chức đã chọn ra 30 báo cáo khoa học in vào kỷ yếu với mục đích nhằm thúc đẩy việc sưu tầm, nghiên cứu, góp phần tìm lại những món ngon của ẩm thực Huế đã thất truyền, từng bước hệ thống hóa những món ăn đã có và hiện đang phổ biến, bổ sung vào thực đơn về những món mới đang phát triển.

Qua hội thảo, Ban tổ chức mong muốn sẽ tích lũy thêm những tư liệu mới cho ẩm thực Huế, quảng bá văn hóa ẩm thực Huế - Việt Nam với bạn bè quốc tế, đồng thời nhận được những đóng góp về giải pháp bảo tồn, khai thác một cách hiệu quả giá trị ẩm thực Huế, nhất là trong mối quan tâm của xã hội hiện nay về an toàn vệ sinh thực phẩm, tái hiện trong những thực đơn những món ăn ngon vào đời sống xã hội đã thất truyền từ thời vua chúa tới bây giờ, góp phần hoàn thiện bộ hồ sơ trình UNESCO sớm công nhận Ẩm thực Huế là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 03/5/2016 tại thành phố Huế.

TP
Các tin khác
Xem tin theo ngày