Bàn giao và đưa vào sử dụng công trình Bảo tồn làng truyền thống dân tộc Cơ Tu, huyện Nam Đông.
Lượt đọc: 13126Thời gian: 15:23 - 01/04/2021

Sáng ngày 31/3/2021, Sở Văn hóa và Thể thao đã tiến hành bàn giao và đưa vào sử dụng công trình Bảo tồn làng truyền thống dân tộc Cơ Tu, huyện Nam Đông. Tham dự buổi lễ có đồng chí Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, đồng chí Dương Thanh Phước - Phó Chủ tịch UBND huyện cùng đại diện các phòng ban cấp huyện, chính quyền địa phương xã Thượng Lộ và xã Thượng Long, huyện Nam Đông. 

Công trình được Sở Văn hóa và Thể thao triển khai thực hiện tại địa bàn thôn Dỗi, xã Thượng Lộ và thôn 2, xã Thượng Long từ nguồn vốn sự nghiệp Chương trình Mục tiêu phát triển văn hóa năm 2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm mục tiêu bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của đồng bào dân tộc Cơ tu trên địa bàn huyện Nam Đông, góp phần mở rộng các điểm sinh hoạt văn hóa và tạo điều kiện kiện phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương. Tổng mức đầu tư của công trình trong giai đoạn I là hơn 1.9 tỷ đồng.

Qua hơn ba tháng thi công, hạng mục quan trọng nhất của công trình là nhà 02 Gươl truyền thống của dân tộc Cơ tu đã được tu sửa, tôn tạo với diện tích khoảng 74m2/căn. Quá trình triển khai, chủ đầu tư đã chú trọng đảm bảo các yếu tố văn hóa truyền thống lâu đời, kiến trúc dân gian theo đúng cấu trúc và sinh hoạt của đồng bào Cơ Tu, sử dụng các vật liệu xây dựng như gỗ, tre, tranh, họa tiết hoa văn để phù hợp với tính chất công trình và nhận được sự đồng thuận của người dân về tâm linh, tín ngưỡng khi đưa vào khai thác, sử dụng. Bên cạnh đó còn có các hạng mục bổ trợ như sân thể thao, nhà vệ sinh, nhà bếp; sân vườn, tường rào, cây xanh… Ngoài ra còn trang bị các thiết bị vật thể là các nhạc cụ, đạo cụ, công cụ sản xuất gắn với văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu để trưng bày và sử dụng sinh hoạt trong các lễ hội đặc trưng của cộng đồng.

Việc hoàn thành công trình đã góp phần đảm bảo điều kiện sinh hoạt văn hóa cộng đồng, tổ chức các lễ hội truyền thống đáp ứng việc bảo tồn giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của đồng bào dân tộc Cơ Tu xã Thượng Lộ, thượng Long nói riêng và huyện Nam Đông nói chung. Trong thời gian đến, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ tiếp tục làm việc với các đơn vị liên quan của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để đề nghị quan tâm đầu tư các hạng mục trong giai đoạn II như xây dựng nhà truyền thống phục vụ trưng bày; nâng cấp mở rộng sân vườn, cây xanh, sưu tầm, trưng bày các hiện vật và phục dựng các hoạt động văn hóa, lễ hội tiêu biểu của đồng bào dân tộc Cơ Tu...

Nhật Nam
Các tin khác
Xem tin theo ngày