Có một Huế tuyệt đẹp trong mùa lá me bay
Lượt đọc: 89663Thời gian: 17:08 - 03/11/2016

(VHH) - Có người bảo rằng, Huế chỉ có hai mùa, mùa nắng và mùa mưa. Nếu đã nắng sẽ nắng đến cùng cực, nếu đã mưa sẽ mưa dầm dề, lê thê. Ấy vậy trong thời điểm giao mùa ngắn ngủi, Huế thật đẹp trong mùa lá me bay.

Huế là thành phố của cây xanh. Nếu đến với Huế vào mùa hè, có lẽ nhiều người sẽ ngạc nhiên lắm tại sao Huế lại có nhiều cây xanh đến vậy. Nhất là ngày giữa tháng 5, khi cánh phượng vàng nở rộ trên nhiều con phố, Huế dường như được rải thảm bởi ngàn ngàn lớp lớp những cánh hoa. Đến giữa hè, khi cái nắng trở nên giòn giã cũng là lúc hàng phượng đỏ, bằng lăng tím đua nhau khoe sắc thắm.

Phượng đủ màu

Cũng hàng cây ấy, khi thu sang, dường như tất cả khoác lên mình một chiếc áo nhẹ nhàng nhưng ý nhị vô cùng. Dạo quanh một vòng thành phố, trên những con đường như Yết Kiêu, Lê Huân, Đoàn Thị Điểm... đến những con đường bên bờ Nam sông Hương như Phan Chu Trinh, Ngô Quyền, Nguyễn Trường Tộ... những tuyến phố với hàng phượng đặc trưng khiến nhiều người càng thêm yêu mảnh đất này. Khi thu sang, những tia nắng nhẹ len lỏi chen qua các đám lá cây như những sợi nắng. Khi có những con gió nhẹ vô tình thổi qua, những cành cây như “rung lên” để rồi hàng loạt chiếc lá vàng, bé xinh bay bay theo làn gió. Cảnh tượng vô cùng tuyệt mỹ, bình yên đến lạ kỳ!

Trong bài hát Mưa Hồng, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết:

"Em đi về cầu mưa ướt áo

Đường phượng bay mù không lối vào

Hàng cây lá xanh gần với nhau"

Hẳn nhiều người đến địa danh đường phượng bay trong bài hát này được đề cập đến đó chính là con đường Đoàn Thị Điểm với những hàng phượng rất đặc trưng. Và đây cũng chính là một trong những loài cây được trồng khá phổ biến ở Huế. Nhắc đến phượng nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cây phượng vĩ nở đỏ rực một góc trời khi mùa hè sang. Thế nhưng, hoa phượng xứ Huế có rất nhiều màu: Kim phượng đỏ, kim phượng vàng, phượng vĩ đỏ, phượng tím, phượng vĩ hoa vàng.

Hiếm nhất phải nhắc đến hai loại phượng là phượng tím và phượng vĩ hoa vàng. Với tính chất riêng có, những cây phượng này vẫn kiêu sa đứng riêng một góc để người đời chiêm ngưỡng sự độc đáo của mình. Tại góc đường Nguyễn Trường Tộ (giao cắt đường Lê Lợi, bên cạnh trường Quốc Học Huế), cây phượng tím bao năm vẫn khoe sắc cho đời. Để rồi mỗi khi bắt gặp hoa phượng tím nở rộ, nhiều cô cậu học trò lại xuýt xoa về vẻ đẹp của nó.

Không chỉ có phượng tím, Huế còn có cây phượng vĩ cho hoa vàng. Trên con đường Lê Duẩn, đoạn gần cầu Phú Xuân, đối diện với Cửa Ngăn, có một cây phượng vĩ hoa vàng được trồng cách đây khoảng 3 năm, khi được chùa Huyền Không Sơn Thượng 2 tặng cây giống. Được biết, giống cây này được nhà sư trụ trì của chùa mang về trồng trước cổng chùa sau chuyến công du ở Myanmar. Hiện tại, Trung tâm Công viên Cây xanh Huế đã nhân giống thành công khoảng vài trăm cây con ở vườn ươm, chuẩn bị trồng ở một số tuyến đường mới để tô điểm thêm cho vẻ đẹp TP. Huế.

Me bay rợp lá

Thật thiếu sót nếu như không nhắc đến "bà con xa" của phượng, đó là me. Không rõ me bén duyên với đất Cố đô tự bao giờ, nhưng me đã trở thành loài cây ăn sâu vào đời sống tinh thần của nhiều người tại đây. Me gắn liền với rất nhiều địa danh thân thuộc như đường Hàng me (đến nay không còn nữa), Bến Me, hay qua âm hưởng "Chợ Đông Ba khi mình qua, lá me bay bay là đà..." trong bài hát Mưa Trên Phố Huế của nhạc sĩ Minh Kỳ.

Nhiều người nói đùa rằng, nếu như sấu là đặc trưng của Hà Nội thì me là đặc trưng của Huế. Nhận định này cũng có phần đúng khi nhiều tuyến phố ở đây trồng khá nhiều loại cây này. Mặc dù ngày nay, không có nhiều con đường rợp bóng me như trước, nhưng lác đác quanh thành phố hay trong quần thể di tích Huế, khi đến mùa chúng ta rất dễ dàng bắt gặp những cây me đang trĩu quả. Ngày Tết, bên cạnh những loại mứt truyền thống, như mứt gừng, mứt dừa... người Huế không quên chuẩn bị cho mình một ít mứt me và me dầm. Vị me dầm chua chua, ngọt ngọt khó tả, ai thưởng thức rồi cũng thấy khó quên.

Nếu như thời điểm giao mùa ở Hà Nội với những đặc trưng dễ nhận thấy thì thời điểm giao mùa ở Huế diễn ra có vẻ như nhanh hơn. Nhưng trong khoảnh khắc ấy, Huế hiện lên thật đẹp, bình yên và vô cùng lãng mạn. Nhiều bạn trẻ cười đùa rằng, mùa này ở Huế gọi là mùa lá me bay. Còn gì thú vị hơn nếu sáng sớm, khi các o hàng gánh quẩy đôi quang mang theo những gánh bún, hàng quà đỏ lửa vào thành phố cũng là lúc lên xe và dạo quanh Huế. Trên những con đường như Ngô Quyền, Lê Lợi, Đoàn Thị Điểm... nơi đang được rải thảm bởi một màu vàng nhẹ của những chiếc lá phượng. Nếu đứng trên cầu Phủ Cam nhìn về, dòng sông An Cựu bỗng trở nên hiền lành, dịu dàng e ấp với hàng phượng đang thay lá.

Huế bình yên là thế. Không ồn ào như những thành phố khác bởi vẻ đẹp của Huế tự nhiên, với những ngọn gió sông Hương thổi đến khiến lòng người dễ trắc ẩn khi đi xa.

Huế là thành phố của cây xanh.

Theo Anh Thư ( báo Sóng Mới )
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày