Đón nhận bằng xếp hạng di tích lăng vua Hiệp Hòa
Lượt đọc: 86659Thời gian: 11:26 - 28/11/2016

(VHH) - Sáng ngày 28/11 nhân húy kỵ lần thứ 133 của vua Hiệp Hòa, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Phòng Văn Lãng Quận Vương tổ chức Lễ đón nhận bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh lăng vua Hiệp Hòa.

Theo sử sách ghi chép, vua Hiệp Hòa, tên thật là Nguyễn Phúc Hồng Dật, con thứ 29 và là con út của vua Thiệu Trị. Sau khi làm vua được 4 tháng, ông bị triều đình phế truất và đến ngày 30/10 năm Quý Mùi (tức ngày 29/11/1883) thì qua đời. Sau khi ông mất, triều trình giao cho Phủ Tôn Nhân chôn cất theo nghi thức Quốc công và vì là vị vua bị phế truất (phế đế) nên vua Hiệp Hòa không được thờ trong Thế Miếu.

Lăng mộ vua Hiệp Hòa tọa lạc ở khu vực đồi thông thuộc phường An Tây, thành phố Huế. Khu lăng mộ đã được trùng tu lớn vào năm 2013 do nhóm thân hữu người Huế ở TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đã đứng ra vận động quyên góp thông qua Phòng Văn Lãng Quận Vương. Khu lăng mộ vua Hiệp Hòa gồm các hạng mục chính như: Tẩm lăng, bi đình, sân bi đình, đường trung đạo, trụ biểu, bình phong, hiển long và ẩn long... đảm bảo tiêu chuẩn của một khu lăng mộ của một bậc hoàng đế.

Trần Dũng
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày