Phong Điền tích cực hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023
Lượt đọc: 1411Thời gian: 09:03 - 18/04/2023

Nhiều địa phương, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện Phong Điền đã, đang tổ chức và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2023 với các hoạt động phong phú, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Đây là hoạt động khởi đầu cho chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam trong thời gian tới để tôn vinh vai trò của sách, người làm sách, phát động văn hóa đọc trong cộng đồng.

Theo đó, các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 được tổ chức đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, nhằm phát huy sức mạnh, sự hưởng ứng tích cực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh. Qua đó, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Học sinh Trường TH Phong Hòa II hào hứng tham gia Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023

Hoạt động trọng tâm được các địa phương, đơn vị, trường học tổ chức, như: Tuyên truyền về Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), các hoạt động, sự kiện hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc; về chủ đề Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2023: “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn”; giới thiệu ứng dụng hệ quản trị thư viện dùng chung Vietbiblio trong thư viện trường học... Nhằm tạo nên không gian văn hoá vui tươi, bổ ích cho tất cả các em học sinh và những người yêu quý sách; đồng thời xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cán bộ, giáo viên và học sinh.

Tại trường TH Phong Hòa II, (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền), toàn thể thầy cô giáo và 254 em học sinh tham gia hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 vào sáng 17/4 với các hoạt động như: Các em sẽ kể các câu chuyện mà em yêu thích; chia sẻ những cuốn sách hay; tham gia các trại đọc sách ở các vị trí thích hợp và thư viện… Thông qua các hoạt động sẽ giúp các em rèn luyện tính tự giác học tập, đoàn kết giao lưu với các bạn trong trường để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, vun đắp cho các em tình yêu thầy cô giáo, tình yêu quê hương đất nước. Tạo cơ hội cho các em bộc lộ năng khiếu, kỹ năng về kể chuyện, thuyết trình trước đám đông; phát huy năng lực tự học, tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập, rèn luyện thói quen đọc sách và làm việc với sách.

Cô Nguyễn Thị Ngân, Hiệu trưởng trường TH Phong Hòa II, cho biết: “Ngày sách Việt Nam mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đây không chỉ là một sự kiện văn hóa giúp nâng cao tinh thần đọc sách mà còn góp phần vào việc xây dựng một nền Văn hóa đọc Việt Nam tiên tiến theo từng ngày, nhưng vẫn giữ được nét đẹp dân tộc. Thông qua nội dung các hoạt động góp phần tạo nên chuỗi sự kiện văn hóa có ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh nhằm thu hút các em học sinh tham gia. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục việc đọc sách cũng như trân trọng, giữ gìn và bảo vệ sách, khơi dậy niềm ham mê đọc sách của học sinh trong thời đại hiện nay”.

“Sách rất cần cho cuộc sống. Dù hiện nay các phương tiện truyền thông phát triển và có rất nhiều tiện lợi nhưng vẫn không thể thay thế được sách, nhất là lứa tuổi các em đang ngồi trên ghế nhà trường. Các em muốn thành công nhất định phải đọc sách…”, cô Ngân nói.

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam đã tạo nên một môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh có điều kiện giao lưu, học tập, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, qua đó góp phần thực hiện phong trào “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”.

Hình thành thói quen đọc sách để mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, góp phần giáo dục kỹ năng sống,

chuẩn bị hành trang tốt nhất cho tương lai.

Cô Phan Thị Minh Diễm, cán bộ phụ trách thư viện trường TH Phong Hòa II chia sẻ: “Văn hóa đọc được phát huy có tác dụng bảo toàn nền văn hóa Việt, vừa có tác dụng khích lệ, lôi cuốn thế hệ trẻ quan tâm, đi đúng hướng với văn hóa, lịch sử Việt Nam. Điều này còn tạo cho thế hệ trẻ có sân chơi bổ ích, bớt đi những thú chơi vô bổ, rời xa những thiết bị điện tử… Thông qua các hoạt động, đã tạo được không khí vui tươi cho học sinh, giúp các em tiếp cận với nhiều loại sách báo, tìm được niềm vui trong đọc sách và hình thành thói quen đọc sách để mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, góp phần giáo dục kỹ năng sống, chuẩn bị hành trang tốt nhất cho tương lai”.

Với mục đích nhân rộng thói quen đọc sách trong học sinh, giúp các em được tiếp cận với nguồn tri thức để nâng cao trình độ bản thân, tích cực rèn luyện, trở thành những công dân có ích trong tương lai, trường THCS Điền Hải (xã Điền Hải) tổ chức khánh thành Thư viện thân thiện trường học. Chương trình do tổ chức  Zhi-Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em đã tài trợ gồm 8 tủ sách lớp học với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng và UBND xã Điền Hải hỗ trợ kinh phí 30 triệu đồng.

Thầy Hoàng Đức Nhã, Hiệu trưởng Trường THCS Điền Hải, cho biết: “Thư viện thân thiện trường học sẽ mang lại hiệu quả thiết thực góp phần phát triển thói quen đọc sách cho học sinh, giúp các em có một môi trường học tập, vui chơi lý tưởng, lành mạnh. Đây không những là nơi để các em giải trí sau một thời gian học tập căng thẳng, mà đó còn là nơi để các em tiếp cận với kho tàng tri thức nhân loại”.

“Sau khi khánh thành và đưa vào sử dụng, nhà trường sẽ tổ chức tiết đọc tại Thư viện hàng tuần để giúp học sinh phát triển thói quen đọc; tổ chức các hoạt động đọc, khuyến khích đọc nhằm xây dựng văn hóa đọc ở nhà trường, gia đình và cộng đồng”, thầy Nhã cho biết thêm.

Nhận thức tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam, nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Đây thật sự là niềm vui lớn cho những người yêu sách.

Khẳng định tầm quan trọng của việc đọc sách đối với tất cả mọi người, ông Thái Ngọc Thuận, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao huyện Phong Điền, cho biết: “Trong đời sống của mỗi chúng ta, sách là kho tàng tri thức, là sản phẩm văn hóa tinh thần đóng vai trò rất quan trọng. “Sách vừa là bạn, vừa là thầy”, sách là người thầy dạy cho chúng ta cách sống, cách làm người, hướng tới những giá trị nhân văn cao cả; Sách là người bạn gần gũi chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của mỗi chúng ta. Vì thế, từ lâu đọc sách đã trở thành một nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Dù ở thời đại nào, con người cũng lấy việc học là một trong những phương cách để hoàn thiện bản thân, để tiến bộ trong cuộc sống cá nhân và để đóng góp vào phát triển xã hội”.

“Mong muốn trong thời gian tới, các địa phương, đơn vị và nhà trường trên địa bàn huyện Phong Điền quan tâm duy trì và nhân rộng nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa này để sách và văn hoá đọc ngày càng lan tỏa mạnh mẽ. Qua đó, tăng cường công tác xã hội hoá để xây dựng các thư viện trường học, thường xuyên tổ chức các hoạt động như đổi sách, tặng sách và tổ chức nhiều hơn các hoạt động ngoại khoá, thông qua hình thức sân khấu hoá để tạo niềm đam mê đọc sách cho các em học sinh”, ông Thuận nói.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 trên địa bàn huyện Phong Điền hướng tới mục đích nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho, phát triển văn hóa đọc, tôn vinh giá trị của sách khẳng định vai trò và vị trí của sách trong đời sống xã hội. Từ đó, huy động mọi nguồn lực xã hội để tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam theo hướng đa dạng, phong phú, kết hợp các hoạt động truyền thống với phương thức tổ chức hiện đại theo xu thế phát triển của xuất bản điện tử; đưa ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số để tạo ra giá trị mới.

T.N (Theo Thuathienhue.gov.vn)
Các tin khác
Xem tin theo ngày