Để thực hiện chiến dịch này, Tổng cục Du lịch đã tiến hành in 2 triệu phiếu hướng dẫn bầu chọn bằng các thứ tiếng: Việt - Anh - Pháp - Nga - Trung,… thông qua các kênh phân phối là các doanh nghiệp du lịch, các điểm du lịch, đại sứ quán và đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các sự kiện du lịch trong và ngoài nước, hãng hàng không quốc gia Việt Nam và các hãng hàng không quốc tế đến Việt Nam.
Đối tượng của cuộc vận động bầu chọn gồm: toàn bộ người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước; du khách trong nước và quốc tế; toàn thể người lao động trong ngành du lịch; học sinh, sinh viên, giảng viên các trường du lịch…
Công tác tuyên truyền quảng bá và vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long sẽ được thực hiện trên các kênh truyền hình VTV4; kênh truyền hình cáp du lịch Việt Nam, Tạp chí dành cho người Việt Nam ở nước ngoài và trên một số báo và tạp chí có uy tín ở nước ngoài
Tổng cục Du lịch cũng đã có văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố, các khách sạn, hãng lữ hành, vận chuyển khách du lịch vận động, khuyến khích cán bộ công nhân viên tích cực tham gia bầu chọn cho Vịnh Hạ Long trong giai đoạn này, với khẩu hiệu: “Mỗi người lao động trong ngành du lịch góp một phiếu bầu cho Vịnh Hạ Long”.
Hoạt động bầu chọn để Vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Ngành Du lịch trong quý II, quý III và tháng 10/2011. Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm mua sắm du lịch trên địa bàn tổ chức triển khai bầu chọn cho Vịnh Hạ Long ngay tại cơ quan, đơn vị của mình như: bố trí thiết bị, đường truyền, người hướng dẫn, tình nguyện viên hướng dẫn khách bầu chọn… Hàng tháng các đơn vị trên báo cáo kết quả bầu chọn về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sau đó Tổng cục Du lịch báo cáo lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.