Công điện yêu cầu Giám đốc Sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến khách du lịch trên địa bàn, phối hợp với các cấp, các ngành rà soát, sắp xếp và quy hoạch lại các hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch tại các điểm tham quan du lịch trên địa bàn, dự báo lượng khách du lịch và khả năng đáp ứng tại các cơ sở lưu trú, nhà ga, bến cảng, điểm tham quan có phương án ứng phó kịp thời.
Các cơ sở lưu trú du lịch, cung ứng dịch vụ thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá công khai, bán đúng giá, đảm bảo chất lượng, số lượng, trọng lượng, công bố công khai các cơ sở dịch vụ đạt chuẩn du lịch và khuyến cáo các địa điểm khách không nên đến.
Sở VHTT&DL tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về bảo vệ trật tự xã hội, đảm bảo vệ sinh môi trường, các quy định về quản lý giá, phí đối với các dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh du lịch; kiên quyết xử lý nghiêm các vụ việc ảnh hưởng tiêu cực đến khách du lịch tại các điểm du lịch trên địa bàn; phối hợp rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của khách du lịch khi tham gia giao thông đường bộ và đường thủy nội địa, kiên quyết không cho xuất bến các phương tiện không đảm bảo kỹ thuât, an toàn theo quy định.
Tăng cường cung cấp thông tin về dịch vụ tại địa phương cho du khách qua internet và hệ thống ấn phẩm quảng bá du lịch; tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, vận động nhân dân tự giác, tích cực tham gia xây dựng phong trào ứng xử văn minh, giữ gìn trật tự vệ sinh môi trường, cam kết không tham gia hay tiếp tay cho các hành vi xâm hại khách tại các điểm du lịch.
Các địa phương đã thành lập Trung tâm hỗ trợ du khách tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của các Trung tâm này, đồng thời tăng cường lực lượng trực ngày nghỉ lễ, thiết lập đường dây nóng. Xây dựng cơ chế tiếp nhận và xử lý phản hồi của du khách; bố trí tăng cường lực lượng chức năng tại các khu, điểm du lịch tập trung đông khách du lịch, có nguy cơ xảy ra mất an toàn.
Các Sở VHTT&DL tổ chức trực ban nghiêm túc, giải quyết kịp thời các vướng mắc, sự cố phát sinh liên quan đến quản lý môi trường, đảm bảo an ninh cho khách du lịch, thường xuyên thông tin kịp thời và báo cáo Bộ VHTTDL qua Văn phòng BCĐ nhà nước về du lịch.
Báo cáo bằng văn bản công tác quản lý, phục vụ khách du lịch trên địa bàn trong thời gian 5 ngày (từ 30/8 đến 3/9/2013) qua Văn phòng BCĐ nhà nước về du lịch (Tổng cục Du lịch - 80 Quán Sứ - Hoàn Kiếm - Hà Nội) trước ngày 6/9/2013 để tổng hợp.